Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Hiển nhiên ngày 24 và ngày 25 trong lễ Giáng sinh

Đi mua sự thật đằng sau các lầm tưởng Đôi khi về hai ngày tổ chức lễ Giáng sinh…

Lễ Giáng sinh hay lễ Thiên Chúa giáng sinh là dịp kỷ niệm ngày Chúa Jesus được sinh ra tại Bethlehem, xứ Judea, nước Do Thái. Người ta ước tính thời điểm đó vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2. Thực chất, Giáng sinh và lễ Noel là 1. Cụm từ Noel có gốc từ tiếng La-tinh “nãtãlis” với nghĩa là ngày sinh.

Phân biệt ngày 24 và ngày 25 trong lễ Giáng sinh
Chúa Jesus mới đích thực là nhân vật chính của lễ Giáng sinh.

Tuy nhiên, tài liệu ghi trong sách Phúc âm Matthew nhắc rằng, tên gọi Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel, tiếng Do Thái có nghĩa là “Thiên Chúa ở cộng chúng ta”. Trong tiếng Anh, ngày lễ này được gọi rộng rãi là Christmas. Cụm từ này cứng cáp tách thành hai tiếng “Christ” “Mas”. “Christ” sở hữu nghĩa là “Đấng được xức du” – tước hiệu của Chúa Jesus còn tiếng “Mas” với nghĩa là thánh lễ.

Thông thường, lễ Giáng sinh được tổ chức từ đêm ngày 24/12 cho đến hết ngày 25/12. Tại sao 1 buổi lễ lại được cử hành trong tận 2 ngày? Đấy là bởi người Do Thái cho rằng, 1 ngày mới bắt đầu từ khi hoàng hôn, vì thế người ta mới tổ chức sớm từ đêm tối ngày 24 (gọi là lễ vọng) trước khi tổ chức chính thức trong cả ngày 25 (gọi là lễ chính ngày).

một. Đêm 24/12 - ngày “lễ vọng” của Giáng sinh

Như đã kể ở trên, theo Công giáo Roma, đêm 24/12 là thời điểm “lễ vọng” được tổ chức thêm nhằm cuốn hút hoàn toàn người gia nhập hơn. Vào đêm đó, toàn bộ những vị trí như thánh đường hay mỗi hộ gia đình đều trang trí hang đá sở hữu máng cỏ, bên trong sở hữu tượng chúa Hài đồng tượng Đức Mẹ Maria. Ở kế bên đó là những chú lừa, tượng Ba Vua, 1 số thiên thần, thánh Giuse...

Phân biệt ngày 24 và ngày 25 trong lễ Giáng sinh
Hình ảnh một nhà tu người Anh - Thánh Boniface.

Mặt khác, hình ảnh ngày 24/12 còn gắn liền mang sự ra mắt của cây thông Giáng sinh. Theo lịch sử, vào giữa năm 2000 và 1200 TCN, người ta đã đề cập về một dòng cây thông Epicea được trang trí bởi hoa, quả và lúa mì gắn liền có ngày 24/12, ngày tái sinh của Mặt trời.

Người ta đề cập rằng vào thế kỷ thiết bị VII sở hữu 1 nhà tu người Anh, Thánh Boniface (sinh năm 680) trên đường hành hương tình cờ bắt gặp 1 nhóm những kẻ ngoại đạo sùng bái để ý quanh 1 cây sồi lớn và dùng một đứa trẻ để tế thần.

Hình ảnh ngày 24/12 còn gắn liền với sự ra đời của cây thông Giáng sinh.
Hình ảnh ngày 24/12 còn gắn ngay tắp lự với sự ra đời của cây thông Giáng sinh.

Ðể ngăn cản buổi tế thần và cứu đứa trẻ, Boniface đã hạ gục cây sồi chỉ bằng một quả đấm. Tại nơi đấy đã mọc lên một cây thông nhỏ. Vị thánh nhắc có các kẻ ngoại đạo rằng, cây thông nhỏ là cây của sự sống và nó tượng trưng cho thế giới vĩnh hằng của Chúa cứu thế. Từ đó, người ta trồng cây thông con để tiêu dùng trong lễ Giáng sinh - biểu tượng của niềm kỳ vọng và sức sống mới.

2. Ngày 25/12 - ngày lễ chính của Giáng sinh

với đại khái người cho rằng, ngày 25/12 mới là ngày Chúa Jesus thực sự ra mắt phải 25/12 mới chính là Giáng sinh thật sự. Song điều này là ko toàn thể chính xác.

Cho tới nay, chưa sở hữu tài liệu nào dám khẳng định Chắn chắn Chúa Jesus với yêu cầu sinh ra vào ngày ấy hay không. Đa phần các gì ta biết chỉ là Chúa Jesus sinh ra vào một đêm tối trong hang đá, một số người chăn chiên được thiên sứ báo tin đã mua đến để thờ phụng Chúa.

Chúa Jesus sinh ra trong hang đá.
Chúa Jesus sinh ra trong hang đá.

Sau buổi lễ này, lễ Giáng sinh bắt đầu được những tín đồ Cơ đốc tổ chức ăn mừng. Ban đầu, trước sự cấm đoán và bắt bớ của chính quyền La Mã, họ đã bí mật chọn ngày 25/12 để tổ chức - trùng đúng vào ngày lễ “Thần Mặt trời(Feast of The Sol invictus) của người La Mã.

Trong 1 thời gian dài, chính quyền La Mã đã không thể phát hiện các Cơ đốc nhân hân hoan mừng vui chào đón sự kiện Chúa Jesus đến trần gian vì họ đã tổ chức trùng ngày đại lễ của quốc gia La Mã lúc bấy giờ.

Sau ấy khoảng 300 năm, vào năm 312, Hoàng đế La Mã Constantine I bỏ đa thần giáo và theo Cơ đốc giáo. Ông cho hủy bỏ lễ thờ thần Mặt trời. Ngày 25/12 từ ấy mới được vươn lên là ngày lễ mừng sinh nhật của Chúa Jesus.

Phân biệt ngày 24 và ngày 25 trong lễ Giáng sinh
Hoàng đế Constantine - người cải giáo cho đế chế La Mã.

Tuy nhiên, cũng yêu cầu tới năm 354, Giáo hoàng Libero công bố ngày 25/12 là ngày chính thức để cử hành lễ Giáng sinh của Chúa Jesus. Và lúc Cơ đốc giáo nhiều loại vào khoảng thế kỷ IV, Giáng sinh bắt đầu được tổ chức thường xuyên và đều đặn.

do vậy ngày 25/12 chỉ là một ngày quy ước của toàn thị trường, để kỷ niệm 1 sự kiện mang thật của lịch sử, buổi lễ Con Đức Chúa Trời giáng thế làm cho người, để đạt được ý muốn sứ mạng cứu rỗi nhân cái.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét