Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2020

Phát hiện loài thú giống chuột lang, sở hữu họ hàng có voi

những nhà sinh vật học sắm thấy 1 loài động vật có vú mới thuộc bộ Đa man sinh sống trong môi trường núi cao ở châu Phi.

Theo báo cáo trên tạp chí Discovery vào giữa tháng 12, loài mới được phát hiện bởi Đại học Helsinki của Phần Lan trong quá trình nghiên cứu tiếng kêu của các loài động vật sống về đêm trên dãy núi Taita Hills ở phía đông nam Kenya. Chúng dành gần như số đông thời gian sống trên cây và phát ra tiếng kêu lạ lùng chưa một lần được giới thiệu thông tin.

Tiếng kêu của loài đa man mới.
Tiếng kêu của loài đa man mới. (Video: Hanna Rost).

Bộ Đa man (Hyracoidea), còn được gọi là chuột đá hay thỏ đá, thường bị nhầm lẫn mang chuột lang (thuộc bộ Gặm nhấm) và thỏ cộc pika (thuộc bộ Thỏ), nhưng trên sự thật lại có quan hệ họ hàng sắp hơn có voi, lợn đất và lợn biển. Chi Đa man cây (Dendrohyrax) là ít được biết tới nhất trong bộ này vì chúng được quan tâm hoạt động về đêm và sống ẩn dật trên các tán cây trong môi trường núi cao ở châu Phi.

Hiện mới chỉ ba loài Dendrohyrax được công nhận bao gồm đa man cây phương nam (D. Arboreus), đa man cây phương đông (D. Validus) và đa man cây phương tây (D. Dorsalis). Loài mới, vẫn chưa được đặt tên khoa học, đặc thù bởi tiếng kêu tương đương bị nghẹt cổ họng.

"Tiếng gọi của chúng dĩ nhiên kéo dài hơn 12 phút, bao gồm nhiều lựa chọn âm thanh được hài hòa và lặp lại theo phương pháp khác nhau. Những con cất tiếng kêu với lẽ là các con đực đang nỗ lực thu hút bạn tình", trưởng nhóm nghiên cứu Hanna Rost, người đã dành ba tháng thám hiểm Taita Hills và ghi âm được tiếng gọi độc đáo của loài đa man cây mới, cho biết.

Công trình nghiên cứu của Rost cùng những cùng sự không chỉ mở rộng sự rộng rãi loài ở phạm vi núi Taita Hills mà còn chứng minh giải pháp so với tiếng kêu là một trong các biện pháp hiệu quả nhất để phân loại động vật sống về đêm.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét