Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Mạng 5G là gì và lúc nào chúng ta được chạm tay vào nó?

Vài ngày trước, Liên minh Viễn thông Quốc tế đã đưa ra bản dự thảo về thông số công nghệ của mạng 5G, với phổ biến con số đáng chú ý như tốc độ dữ liệu gấp 20 lần chuẩn 4G-LTE hiện nay, hay tư vấn tới 1 triệu trang bị trong 1 kilomet vuông. Có nghĩa là sẽ ko còn lâu nữa, chúng ta cứng cáp tận hưởng khoa học này trên cái điện thoại của mình.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang 5G sẽ không diễn ra quá nhanh. Các nhà mạng cần nâng cấp tất cả cơ sở hạ tầng lớn của mình để hoàn thành bắt buộc cho công nghệ mạng mới này. Dù sao đi nữa, cuộc phương pháp mạng 5G ko chỉ giúp đưa hàng Gigabyte dữ liệu lên và xuống mẫu iPhone của bạn nhanh hơn, mà nó còn với tác động rộng hơn nữa. Nó sẽ là hạ tầng để kết nối thông tin cho những xe tự lái, lắp thêm VR, drone vận chuyển và hàng sản phẩm kết nối trong nhà của bạn.

Cơ bản về 5G

Trước lúc đọc bài, các bạn chắc đọc lại bài Giải ngố về 4G LTE trước đã.

kể một giải pháp đơn giản, 5G siêu giống sở hữu phương pháp bạn đang hình dung về nó: nhanh hơn 4G, nhưng chắc hẳn không nhanh như dịch chuyển tức thời. Hiện vẫn chưa sở hữu định nghĩa cứng cáp cũng như tiêu chuẩn phần cứng để xây dựng hệ thống mạng này – mặc khi các nhà mạng lớn cũng đang bận rộn sở hữu việc thử nghiệm và chào hàng những khoa học của riêng mình.

5G sẽ mang lại một đường dẫn kết nối rộng hơn và nhanh hơn

Cho đến vài ngày trước đây, những nhà mạng to lớn mới với được một điểm chung cho mình, đó là một bản dự thảo về thông số công nghệ của khoa học mạng này. Sở hữu đường dẫn dữ liệu lớn hơn đa dạng đối chiếu 4G-LTE, trong nhiều nếu, nó có thể thay thế mạng Wifi có tốc độ nhanh hơn và độ phủ sóng hiệu quả hơn.

Theo phát ngôn viên của Verizon, Marc Tracey: "Về cơ bản, 5G sẽ mang lại một băng thông kết nối rộng hơn và nhanh hơn." Bản dự thảo vừa qua về thông số 5G cho thấy nó tốc độ dữ liệu đỉnh tải xuống trên mỗi cell đơn đến 20 Gbps, gấp 20 lần so sánh vận tốc dữ liệu đỉnh trên 4G-LTE, nghĩa là bạn chắc hẳn tải cả bộ phim Lord of the Rings chỉ trong vài giây và tận hưởng cuộc sống VR qua thiết bị đeo mà phần lớn ko sở hữu độ trễ.

Tốc độ dữ liệu đỉnh tải xuống trên mỗi cell đơn đến 20 Gbps

5G hoạt động như thế nào?

ngay bây giờ, mạng 5G mới được lên kế hoạch hoạt động trong dải tần số cao của băng tần ko dây – nó nằm giữa 30 GHz và 300 GHz, hay còn được gọi là băng tần bước sóng milimet.

các bước sóng milimet này chắc chắn truyền tải khối lượng dữ liệu lớn mang vận tốc vô cùng cao, nhưng lại không đi được xa như những bước sóng tần số thấp trong mạng 4G. Ngoại trừ ra, các bước sóng milimet tần số cao cũng cạnh tranh xuyên qua tường hay các chướng ngại vật hơn.

5G hoạt động như thế nào?

Trong mạng tần số rẻ như 4G-LTE, các ăng ten dĩ nhiên đặt cách xa nhau và những chướng ngại vật chẳng phải vấn đề to. Bởi vậy, lúc bắt tay vào xây dựng mạng 5G, những nhà mạng yêu cầu sử dụng phổ thông ăng ten hơn – hơn đông đảo lần – để có cộng độ phủ sóng như mạng hiện tại của chúng ta. Lúc đấy bạn sẽ thấy những dòng ăng ten mini gần như ở khắp hầu hết nơi.

đó là một phần lý do tại sao những người dự vào vào mạng 5G, như Qualcomm và Intel, mới chỉ đang thực nghiệm ở phạm vi dưới 6 GHz, như một biện pháp để đảm bảo sự ổn định về vận tốc dữ liệu sở hữu các tín hiệu sóng milimet. Như đông đảo yếu tố khác trong cuộc giải pháp mạng 5G, tất cả đều đang ở bước thứ nhất.

Vậy bên tôi có bắt buộc chọn một loại điện thoại mới không?

có thể rồi, nhưng chiếc Smartphone cứng cáp sẽ cần đi kèm với hàng loạt ăng ten bên trong, nhưng đổi lại hầu hết thứ sẽ diễn ra rất nhanh trong mạng 5G mới.

Nguyên mẫu chiếc smartphone 5G đầu tiên trên thế giới
Tại MWC 2017, hãng di động Trung Quốc ZTE đã mô tả nguyên chiếc mẫu mobile 5G lần đầu trên thị trường, tốc độ tải dữ liệu lên đến 1Gb/s.

Chúng ta còn buộc phải chờ 5G trong bao lâu nữa?

các công ty internet tại Mỹ đang đặt đối tượng đến năm 2020 để bắt đầu việc phủ sóng rộng khắp. Dù đó với vẻ là một quãng thời gian dài, nhưng đây vẫn là 1 thời hạn đầy tham vọng – để phủ sóng 5G, các nhà mạng đề nghị các ăng ten mới, lắp thêm mới và những ứng dụng mới cho dữ liệu ko dây.

"mang nếu lớn lên của mạng 4G, dữ liệu được xoay quanh các dòng mobile," Rob Topol, Tổng người có quyền lực cao bộ phận 5G của Intel. "Đối mang 5G, tôi đang search những tiềm năng vượt ra ngoài di động." Cụ thể hơn, điều này có nghĩa là những lắp thêm như: xe tự lái, thiết bị thực tế ảo, drone và đa dạng hơn nữa sẽ là các mục tiêu đầu tiên tận dụng những tiện dụng này.

Đối với 5G, phạm vi kết nối sẽ vượt ra ngoài smartphone, với IoT và xe tự lái.
Đối sở hữu 5G, phạm vi kết nối sẽ vượt ra ngoại trừ Smartphone, sở hữu IoT và xe tự lái.

gần đây, Verizon cho biết họ sẽ thực hiện chức vụ 5G tại 11 thành phố của Mỹ vào giữa năm nay, nhưng thay vì dùng cho điện thoại, họ sẽ tiêu dùng nó để thay thế cho đường đường dẫn rộng cố định. Trong lúc AT&T cũng sẽ đem lại công tác video DirectTV Now qua 5G tới 1 số ngừng người mua của mình ở Austin, Texas. Năm ngoái, Sprint cũng đã phát video trực tiếp một trận bóng đá ở độ phân giải 4K qua 5G, còn T-Mobile dự định tiêu dùng 5G để phát triển ra 1 băng thông tốc độ cao dành cho phát video VR.

Về mặt phần cứng, cả Intel và Qualcomm đều đã mô tả thông tin các modem 5G, cũng như những thiết bị hạ tầng khác để tư vấn cho hàng loạt thực nghiệm khác nhau sẽ được thực hiện trong năm nay.

tiếng nói của một dân tộc cho hàng tỷ thứ

Bởi vì nó được kiểu dáng có mặt 1 kết nối liên tục cho 1 toàn cầu với tới hàng chục tỷ thứ, mạng 5G sẽ được dáng vẻ để thích ứng mang các thiết yếu của các thiết bị nổi bật. Giả dụ bạn đang stream một đoạn video 4K sang 1 tivi màn hình lớn, mạng 5G sẽ ưu tiên lưu lượng dữ liệu tuyệt đối cho bạn. Còn giả dụ để phục vụ cho kết nối giữa 1 bản điều khiển và một drone, nó sẽ ưu tiên việc phản hồi mau chóng.

Ngôn ngữ cho hàng tỷ thiết bị

Đối mang những Smartphone, 5G sẽ giúp sửa chữa rất nhiều vấn đề của 4G và những kỹ thuật không dây ngay bây giờ. Nó sẽ được mẫu thiết kế để tư vấn đồng thời đa dạng khách hàng và lắp thêm hơn (theo thông số khoa học ITU mỗi cell 5G sẽ hỗ trợ cho 1 triệu thứ trên khoảng trống 1 km2), với vận tốc cao hơn cả 4G. Việc tốc độ dữ liệu của bạn bị chậm đi lúc đang ở một buổi lễ đông người sẽ chỉ còn là quá khứ.

Cho tới thời gian này, mặc dù dự thảo về thông số công nghệ của 5G đã ra đời, nhưng nó vẫn cần được chuẩn xác thông qua, dự kiến vào cuối năm nay. Lúc đó, những nhà mạng di động cũng như những nhà tiếp tế trang bị sẽ sở hữu cơ sở để bằng lòng hạ tầng của mình và bắt tay vào việc vận hành kỹ thuật bí quyết mạng này trên quy mô lớn.

Phân chiếc mạng 5G

5G có 3 công nghệ gồm 5G băng tần phải chăng, 5G băng tần trung bình và 5G băng tần cao.

5G băng tần phải chăng

Băng tần rẻ là phổ 5G gần nhất có 4G và 4G LTE. Dù thế, không vì điều này mà nó không đáng giá. Notwell cho biết dòng 5G này dĩ nhiên đi lại khoảng biện pháp xa và khi hài hòa với tần số bằng tần trung bình cũng như băng tần cao thì nó sẽ nhanh hơn khoảng 10 lần tốc độ của 4G. Ủy ban truyền thông Liên bang Mỹ (FFC) cho rằng 5G băng tần thấp sẽ nằm trong dải tần số 600 GHz đến 900 GHz.

5G băng tần trung bình

5G băng tần trung bình là chiếc có phổ tần dưới 6GHz. FFC cho rằng 5G băng tần trung bình sẽ trải dài ở những băng tần 2,5 GHz; 3,5 GHz và 3,7 GHz tới 4,2 GHz. Theo Notwell, phổ tần 5G băng tần trung bình rộng gấp 5 lần phân tích phổ tần băng tần thấp.

5G băng tần cao (băng tần mm hay sóng mm)

5G băng tần cao hầu hết trái ngược với 5G băng tần rẻ ngẫu nhiên thể chuyển động xa nhưng lại sở hữu vận tốc siêu nhanh. FCC cho rằng 5G băng tần cao sẽ bao gồm 24 GHz, 28 GHz, 37 GHz, 39 GHz và 47 GHz. Theo các chuyên gia, khu vực tần số cao rất rất cần thiết đối với phần mềm internet vận tốc rất cao.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét