liên doanh Silverstream Technologies vững mạnh đồ vật tạo bọt khí đóng vai trò như tấm trượt, cho phép tàu biển lớn vận động nhanh hơn và bớt lãng phí nhiên liệu.
Tàu Norwegian Joy nằm trong số những tàu sản phẩm công nghệ kỹ thuật bọt khí. (Ảnh: Alamy).
Theo Noah Silberschmidt, sáng lập viên kiêm giám đốc điều hành siêu thị Silverstream Technologies ở Anh, trong hơn một thế kỷ qua, những tàu biển to bằng thép ko thể hạn chế khỏi ma sát giữa tàu và mặt biển. Nhưng ma sát này dĩ nhiên được giảm bớt nhờ hàng triệu bong bóng nhỏ, mỗi bong bóng sở hữu đường kính chỉ một milimet. Silverstream Technology vững mạnh hệ thống Silverstream System, sản phẩm lắp ở mũi tàu giúp có mặt trên thị trường tấm thảm bọt khí trôi xuôi tới đuôi tàu.
lắp thêm hoạt động dựa trên khoa học "air lubrication" (công nghệ giảm ma sát giữa mũi tàu và nước biển bằng bọt khí). Không khí ko đặc như nước, do đó bọt khí sẽ làm cho giảm lực cản giữa dòng tàu và vùng biển kế bên mũi tàu, giống như thọc tay vào bồn tắm nóng đầy bọt.
Theo Silberschmidt, khoa học này giúp mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 5 - 10%. Con số này nghe có vẻ quá thấp, nhưng các nhà hàng tàu thủy lớn có thể chi 5 - 10 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm cho một loại tàu cỡ trung bình. Những công ty tàu du lịch Norwegian và Carnival đã lắp máy của Silverstream trên tàu.
Việc tạo bọt khí thường cần thiết năng lượng để nén ko khí và đẩy bọt khí trôi theo chiếc ổn định dọc mũi tàu. Silverstream giảm bớt nhu cầu về năng lượng bằng biện pháp bơm đầy khí vào bí quyết khoang nhỏ tích hợp bên dưới thân tàu. Bọt khí hình thành do chênh lệch áp suất giữa ko khí trong khoang và nước biển bên dưới. Không khí trộn lẫn với nước ở dạng bọt nhỏ sau ấy sẽ trượt về phía sau tàu.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét