Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Elon Musk đầu tư trăm triệu đô la để "khâu" chip vào não người

công ty Neuralink do tỷ phú Elon Musk đầu tư muốn đưa cả thiết bị thu thập dữ liệu vào não người chỉ bằng một cuộc giải phẫu đơn giản.

Elon Musk muốn đưa 1 chiếc máy tính, nhỏ bằng con chip trên điện thoại, vào não người 1 bí quyết an toàn và dễ dàng nhất. Đó là lý do ông đầu cơ 100 triệu đô la cho Nerualink, tổ chức vững mạnh trang bị này.

Neuralink cách đây không lâu đã ban bố robot "giống như máy khâu" mà họ dự định tiêu dùng để đưa các cỗ máy vào não người, và dự trù sẽ thí nghiệm ngay trong khoảng năm 2020.

Công trình như bước ra từ tiểu thuyết công nghệ

Theo Neuralink, con chip được đưa vào não người mang thể đọc, ghi hàng loạt dữ liệu. Bên cạnh đó, NY Times Nhận định tầm nhìn của đơn vị này sở hữu thể là khá viển vông, ví như xét đến tầm nhìn của rộng rãi đơn vị khác mà tỷ phú Elon Musk sở hữu hoặc đầu tư.


Con chip tí xíu này mang thể được đưa vào bề mặt não, lấy dữ liệu từ các điện cực siêu nhỏ cho những nghiên cứu về não người. (Ảnh: Neuralink).

Giống các thành quả của trí óc nhân tạo, ý tưởng đưa 1 trang bị vào não người để tăng tốc độ giao thiệp giữa con người và máy tính nghe giống như được lấy ra từ một tiểu thuyết công nghệ. Ý tưởng này từng được đề cập đến trong tiểu thuyết "Neuromancer" của tác nhái William Gibson, trong đó con chip đưa vào não người giúp họ truy tìm cập số đông kho tàng dữ liệu.

đương nhiên, sản phẩm thật của Neuralink còn lâu mới đạt đến mức độ như tiểu thuyết. Đại diện tổ chức này cho biết "còn rất lâu" họ mới với thể cung ứng nhà sản xuất cấy chip vào não người theo hình thức thương nghiệp.

"Chúng tôi muốn gạt bỏ sức ép từ việc phải giữ bí mật để với thể hoạt động thường ngày, như là công bố kết quả nghiên cứu chẳng hạn", ông Max Hodak, chủ toạ Neuralink san sẻ.


Theo biểu lộ của Neuralink, con chip sẽ được kết nối có 1 trang bị nhỏ gọn, gắn trên đầu để truyền dữ liệu không dây về cho máy tính, dùng cho mục đích nghiên cứu. (Ảnh: Neuralink).

Theo Giám đốc Dự án Shivon Zilis của Neuralink, Elon Musk đã sở hữu phổ biến đóng góp hăng hái trong việc giải quyết những thách thức công nghệ của Dự án. Ông cũng đưa ra các ý tưởng về y tế mà Neuralink sở hữu thể giải quyết.

Theo ông Hodak, Neuralink mang thể khắc phục những vấn đề về hệ thần kinh của con người lâu dài sắp, như giúp người tật nguyền vận động trở lại hoặc tương trợ những người khiếm thính, khiếm thị.

Cỗ máy "khâu" chip vào não người

hiện giờ, để đưa con chip vào não người, các bác sĩ giải phẫu sẽ phải khoan 1 lỗ trên sọ não. Không những thế trong khoảng thời gian dài, công nghệ này có thể được thay thế bằng 1 cỗ máy chiếu tia laser để khoan lỗ trên sọ.

"Một trong các thách thức to nhất của mũi khoan cơ khí là độ rung khi khoan qua sọ não rất khó chịu, khi mà nếu tiêu dùng laser thì sẽ không cảm thấy độ rung", ông Hodak san sớt.


Đây là cỗ máy giúp "khâu" các điện cực của con chip vào não người, chuẩn y các dây dẫn siêu nhỏ. (Ảnh: Neuralink).

Neuralink sẽ khiến cho việc mang những thầy thuốc giải phẫu não tại đại học Stanford và phổ thông trường y khoa khác để tiến hành các thể nghiệm.

doanh nghiệp cũng giới thiệu cỗ máy đọc dữ liệu từ não chuột trong phòng thử nghiệm, sở hữu 1.500 điện cực, đa dạng gấp 15 lần máy quét "xịn" nhất phục vụ con người.

Cỗ máy này được sử dụng trong nghiên cứu và ứng dụng y học. Bên cạnh đó, phổ quát nhà công nghệ độc lập cũng giãi tỏ ý kiến là thể nghiệm có động vật trong phòng thể nghiệm ko đảm bảo sẽ có thành công lúc vận dụng cho con người.

thành tựu công nghệ nổi bật nhất của Nerualink là họ sở hữu thể đặt những các con phố nối giữa điện cực vào rất gần những neuron tâm thần, những tế bào tí hon tạo nên bộ não.

nếu có thể thu thập dữ liệu trong khoảng lượng tế bào đồ sộ và truyền qua kết nối ko dây tới máy tính, đây sẽ là bước ngoặt về nghiên cứu não bộ con người.

Cỗ máy đặc thù của Neuralink sẽ dùng kim siêu nhỏ cùng hệ thống hình ảnh giúp đưa con chip vào não và "khâu" các điện cực 1 phương pháp rất chính xác, giảm thiểu động vào những huyết mạch trên bề mặt não.

Theo tổ chức này, các dây dẫn nối giữa chip và não người chỉ có kích cỡ khoảng 1/4 sợi tóc. Mỗi sợi dây dẫn sẽ nối có hàng loạt điện cực, hay sở hữu thể coi là những cảm biến.


các dây dẫn dữ liệu với độ dày chỉ bằng 1/4 sợi tóc. (Ảnh: Neuralink).

Con chip sở hữu thể được đặt ở các vị trí, độ sâu khác nhau trong não bộ nhằm nghiên cứu những chức năng khác nhau của bộ não, như các trung tâm não dành cho chức năng kể, nhìn, nghe hoặc điều khiển cử động.

Theo ông Terry Sejnowski, giáo sư tại học viện sinh vật học Salk, độ linh động của các dây dẫn mà Neuralink phát triển là một thế mạnh. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý những nhà nghiên cứu của Neuralink cần chứng minh khả năng bí quyết điện của những dây dẫn này, bởi môi trường trong não có thể ăn mòn lớp bọc cách thức điện sau 1 thời kì.


lâu dài, Neuralink sở hữu thể lớn mạnh cả ứng dụng trên smartphone để điều khiển những đồ vật quanh đó, tiêu dùng con chip cấy vào não. (Ảnh: Neuralink).

Neuralink chẳng hề tổ chức độc nhất vô nhị tham gia lớn mạnh các trang bị đọc não bộ. Lầu Năm Góc đã tài trợ phổ biến Công trình nghiên cứu về não bộ và những hệ thống điều khiển tích hợp trong não dành cho chân, tay nhái. Không những thế, một số nghiên cứu còn sử dụng ánh sáng để thay thế cho những điện cực trong việc thu thập dữ liệu trong khoảng não.

Cơ quan Nghiên cứu các Dự án Quốc phòng hiện đại (DARPA) đã ban bố các nghiên cứu cho thấy khả năng điều khiển chi giả cho một số hành động căn bản.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét