Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2018

Chữa trị hội chứng tăng động bằng... Trò chơi điện tử

Phòng thí nghiệm tương tác Akili đã thiết kế một trò chơi điện tử để chữa trị cho em bé bị tăng động (ADHD). Sau thử nghiệm, những nhà nghiên cứu ghi nhận những kết quả đáng kể trong việc cải thiện thời kỳ chú ý cũng như kiểm soát ức chế của trẻ.

Trò chơi điện tử là đơn thuốc điều trị bệnh?

Mới đây, phòng thí nghiệm Akili thông báo rằng: giai đoạn cuối của việc thiết kế trò chơi game cho trẻ ADHD sắp đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu. Đây là một bước tiến nghiêm trọng trong nỗ lực tạo ra một trò chơi đầu tiên có khả năng xem như là một đơn thuốc điều trị.

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm với 348 đứa trẻ trong độ tuổi từ 8 đến 12, được chẩn đoán là mắc hội chứng ADHD. Chúng được cho chơi các trò chơi hành động trên máy tính bảng trong vòng bốn tuần. So với những đứa trẻ được chơi những game khác, 348 tình nguyện viên nhí này đã cải thiện được thời kỳ tập trung và kiểm soát hành động của mình. Vào năm tới, công ty có kế hoạch nộp đơn xin phê duyệt từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA.

Ông Eddie Martucci - Giám đốc điều hành của Akili, nói: "Chúng tôi đã trực tiếp nhắm đến những đường thần kinh chủ chốt kiểm soát sự chú ý và bốc đồng của trẻ mắc chứng ADHD. Nghiên cứu này là một thử nghiệm quan trọng nhằm trả lời câu hỏi: Liệu các kết quả này có được vì chúng tôi hệ lụy đến bộ não hay chỉ là phản ứng từ một cuộc trị bệnh thú vị bằng trò chơi?”.

Mặc dù có các kết quả tích cực, nhưng vẫn số đông câu hỏi được đặt ra cho sản phẩm này. Chẳng hạn, cha mẹ và bác sĩ đều xuất hiện hành vi của trẻ được cải thiện dù chúng chơi trò chơi chữa trị của Akili hay những trò chơi khác. Và tình trạng Akili được FDA chấp thuận, chắc chắn những bác sĩ lâm sàng và những công ty bảo hiểm sẽ nắm quyền kiểm soát sản phẩm này. Thậm chí, trò chơi này cũng chưa được thử nghiệm trực tiếp với những loại thuốc điều trị ADHD hoặc liệu pháp tâm lý hiện nay để xem nó có đem lại hiệu quả tương tự hay không.

Trò chơi giúp điều trị chứng tăng động.
Trò chơi giúp chữa trị chứng tăng động. (Ảnh: Akili).

Y tế thời công nghệ "không dây"

Trò chơi điện tử của Akili sẽ đưa người chơi tới một con sông dung nham nóng chảy và đi qua một vùng đất băng giá. Khi người chơi hoàn thành nhiệm vụ họ sẽ được nhận phần thưởng là điểm và những ngôi sao lấp lánh.

Akili xem trò chơi điện tử này là hệ thống phân phối các thuật toán nhắm mục tiêu, chúng hoạt động như một thiết bị y tế để kích hoạt những mạng lưới thần kinh nhất định. Loại trò chơi này hoàn toàn khác với những ứng dụng và trò chơi giúp người bệnh kiểm soát nhóm bệnh tật của họ hiện có trên thị trường.

Ông Martucci cho biết: "Chúng tôi có một số thứ để nhìn, cảm nhận và được chuyển tải qua một trò chơi điện tử. Và khi dùng nó, người bệnh sẽ nhận được sự kích hoạt sinh lý trực tiếp, hứa hẹn sẽ cải thiện nhận thức và mang lại thành công cho quá trình điều trị lâm sàng".

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng trẻ nhỏ ADHD nên hoàn thành một phần chơi dài 30 phút năm ngày một tuần, và chơi liên tục trong vòng bốn tuần. Chỉ có 11 người tham gia bị hệ quả do tác dụng phụ, phổ biến là nhức đầu và thất vọng. Những phản ứng phụ này nhẹ hơn phần lớn so với các phản ứng phụ thông thường liên quan đến thuốc thường sử dụng để trị bệnh ADHD.

Akili cũng đang nghiên cứu để chuyển biến một phiên bản tương tự nhằm chữa bệnh cho các người bệnh người nghiêm trọng bị trầm cảm. Gần đây, công ty đã bắt đầu một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn giữa nhắm vào đối tượng này, kết quả ban đầu dự kiến sẽ được công bố ​​vào cuối năm tới.

FDA gần đây đã chấp thuận một số phương pháp chữa bệnh mới gắn bó giữa y học và công nghệ. Tháng 9 vừa qua, FDA đã chấp thuận ứng dụng di động đầu tiên có thể giúp người bệnh bị rối loạn vì dùng chất gây ra nghiện. Sản phẩm này được tiến triển do công ty Pear Therapeutics của Boston.

Tháng trước, FDA đã chấp thuận viên thuốc điện tử đầu tiên có gắn cảm biến để theo dõi lịch trình uống thuốc của người bệnh. Sản phẩm là kết quả của sự hợp tác giữa nhà sản xuất dược phẩm Otsuka của Nhật Bản và công ty Proteus Digital Health.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét