Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Sự thật về nhóm máu trong cá thể người bạn

Nhóm máu đã được chứng minh là hệ quả tới sức khỏe: người nhóm máu O ít nhiễm bệnh tim mạch và ung thư hơn các nhóm máu khác.

Nhóm máu là một phần cơ thể tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ. Theo khảo sát, 35-50% người phương Tây bên cạnh đó không biết nhóm máu của mình.

Rất nhiều hơn 2 yếu tố

Nói đến nhóm máu, chúng ta thường chỉ quan tâm xem đó là nhóm A, B, AB hay O và là loại cộng hay trừ. Nhưng, nhóm máu điển hình xác của bạn phức tạp hơn thế rất nhiều.

Hồng cầu được bao phủ do những kháng nguyên. 600 Loại đã được xác định chỉ chiếm 1/4 các kháng nguyên hay gặp. Chúng được di truyền từ cha mẹ sang con cái, chia thành 35 kiểu nhóm máu mà chính nhất là ABO và Rhesus (Rh). Trong số 61 kháng nguyên Rh, kháng nguyên D là quan trọng nhất.

Khi di truyền máu, chúng ta chỉ tiếp nhận hồng cầu tương ứng với kháng nguyên thuộc nhóm ABO và Rh. Người nhóm máu A, B, O sẽ sản xuất kháng thể chống lại kháng nguyên A hoặc B không có nguồn gốc từ cá thể người họ, nghĩa là người nhóm máu A không nguy cơ nhận nhóm máu B và ngược lại. Người nhóm máu O thiếu kháng nguyên A, B nên sản xuất kháng khả năng chống lại cả hai; trong khi đó người nhóm máu AB không mọc kháng nguy cơ.

Tương tự như vậy, người không mang kháng nguyên D không nhận nhóm máu chứa nó, còn người có kháng nguyên D dùng được cả máu D- lẫn D+.

Nói chung, nhóm máu O+ (nhóm máu O có kháng nguyên D hay Rh+) cho được rất nhiều nhất còn nhóm AB+ nhận được có nhiều nhất.

Có vô vàn các loại kháng nguyên khác nhau.
Có vô vàn những loại kháng nguyên khác nhau. (Ảnh: Medical Daily).

Loại máu hiếm nhất

Chắc hẳn bạn từng nghe AB là nhóm máu hiếm nhất. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu xét trên 8 tổ hợp A, B, O và D+ hoặc D-. Theo Trường Đại học Y Stanford, khoảng 0,6% dân số mang nhóm máu AB-.

Có vô vàn những loại kháng nguyên khác nhau. Kết hợp tất cả yếu tố, ta tìm được các người với nhóm máu cực kỳ hiếm. Ví dụ, người nam giới tên Thomas đặc biệt tới mức không sở hữu bất cứ kháng nguyên nào thuộc nhóm Rhesus. Anh trở thành một trong 40 người trên thế giới không mang Rh và có khả năng hiến máu cho bất cứ ai thuộc nhóm Rh hiếm. Thế nhưng, khi cần máu, Thomas chỉ nhận được máu không Rh. Ngoài anh ra, trên thế giới chỉ còn 5 người như vậy.

Thắc mắc không tương thích

Không tương thích là một vấn đề phức tạp. Khác với hệ thống ABO, người không mang kháng nguyên D hoặc các kháng nguyên thuộc nhóm Rh không tự động từ chối máu chứa kháng nguyên. Chỉ sau khi tiếp xúc với máu Rh+, thân thể mới sản xuất kháng thể chống lại kháng nguyên. Như vậy, về mặt lý thuyết, người nhóm máu Rh- có thể ít nhất một lần nhận máu Rh+ mà không gặp vấn đề nào. Nhưng, bởi nguyên nhân an toàn, lựa chọn này hầu hết không bao giờ được xem xét.

Hiện tượng tương đối hay gặp là người mẹ Rh- sinh ra con có máu Rh+. Tình trạng là lần đầu, thai nhi sẽ ra đời an toàn tuy nhiên từ lần thứ hai, thân thể người mẹ đa số nguy cơ bắt nguồn các kháng nguyên, đi qua nhau thai tới xâm nhập máu của em bé trong bụng, dẫn đến căn bệnh tan máu. Hiện tượng này cũng xảy ra khi thai nhi không tương thích với mẹ về nhóm ABO nhưng nhẹ và hiếm biết hơn.

May mắn, vấn đề không tương thích Rh được giải quyết bằng thuốc hoặc những loại kháng khả năng có tác dụng ngăn chặn thể hình thành Rh của người mẹ.

Quy định tính biện pháp con người

Tại Nhật, nhóm máu đặc biệt quan trọng. Khái niệm về hệ thống ABO được ra đưa lần đầu tiên vào thế kỷ 20. Ít lâu sau đó, vào năm 1927, giáo sư Takeji Furukawa ở Tokyo xuất bản các bài viết nhận thấy nhóm máu dự đoán tính cách con người. Lập luận của ông nhanh chóng bị lãng quên song được tác giả kiêm nhà báo Masahiko Nomi đề cập lại vào những năm 1970. Cho tới hiện giờ, người Nhật vẫn khá quan tâm đến nhóm máu, bên cạnh đó căn cứ vào đó để đánh giá bạn trai, bạn gái liệu có hợp với mình. Tuy vậy, đa số những nghiên cứu về vấn đề này không đủ độ chính xác để tin cậy.

Nhóm máu có thể dự đoán được tính cách con người?
Nhóm máu có thể dự đoán được tính cách con người?

Chế độ dinh dưỡng

Năm 1996, tác giả người Mỹ Peter J. D'Adamo cho ra mắt cuốn sách Ẳn đúng theo nhóm máu dẫn đến tiếng vang khá lớn. Theo ông, người nhóm máu O nên ăn những thực phẩm giàu protein như thịt đỏ, gia cầm, cá còn người nhóm máu A thì nên làm ngược lại và tránh mọi loại thịt. Nhưng, các bằng chứng khoa học D'Adamo đưa ra còn thiếu thuyết phục hơn lập luận nhóm máu quy định tính phương pháp con người.

Nguy cơ sức khỏe

Các nhà khoa học đã chứng minh nhóm máu hệ lụy đến sức khỏe con người.Người không phải nhóm máu O có nhiều yếu tố đông máu hơn, từ đó dễ bị huyết khối tĩnh mạch hơn 2 lần. Gần đây, một nghiên cứu chỉ ra những nhóm máu khác có thể mắc bệnh tim mạch và ung thư khá cao hơn nhóm máu O.

Sau đây là một số sự thật thú vị khác về nhóm máu:

  • Cần 1.120.000 con muỗi mới hút hết máu của một người trưởng thành.
  • Để máu lưu thông khắp thân thể, trái tim phải tạo ra áp lực có thể giải phóng một dòng máu rất cao tới 0,9 m.
  • Năm 2012, các bác sĩ ở Mỹ đã cài đặt một thiết bị trong cơ thể Craig Lewis 55 tuổi, cho phép máu lưu thông khắp thân thể mà không cần mạch đập.
  • Stan Larkin đã sống 555 ngày không có trái tim để chờ đợi được cấy ghép tim. Trái tim nhân tạo của anh được đặt trong balo nghiêm trọng 6 kg đeo tại sau lưng. Anh ngoài ra còn chơi được bóng rổ, theo CNN.
  • Lượng máu lưu thông trong cá thể người suốt 25 ngày xấp xỉ bằng một bể bơi cỡ trung bình.
  • Một người mất 40% lượng máu thân thể vẫn có thể sống hiện tượng được truyền máu kịp thời.
  • 21% hiện tượng cơn đau tim xảy ra vào thứ hai và thứ sáu. Những nhà khoa học giải thích, nguyên do là một lượng nặng hormone dẫn đến căng thẳng thường tiết ra vào đầu tuần.
  • Nhịp tim hệ quả tới tâm trạng. Những nhà khoa học đã nghiên cứu trường hợp này khi một người cánh mày râu được gắn một trái tim mới. Sau phẫu thuật, tâm trí, cảm xúc và hành động của anh thay đổi theo những biện pháp khác thường.
  • Để giảm thể đau tim, bạn phải thức dậy từ từ vào buổi sáng và giảm cường độ tập luyện buổi tối.
  • Nước dừa có thể thay thế huyết tương nhờ những thành phần tương tự của chúng.
  • Nhóm máu có thể là một nguyên do quyết định đến hạnh phúc gia đình. Những nhà khoa học nhận biết có mối liên hệ giữa vợ hoặc chồng cùng nhóm máu và tỷ lệ ly hôn. Vợ chồng cùng nhóm máu O sẽ có đời sống hôn nhân viên mãn. Vợ chồng gắn bó nhóm máu A và AB hoặc A và O thường gặp số đông trở ngại khi sống chung.

Nhóm máu có thể là một nguyên nhân khiến hôn nhân bị tan vỡ.
Nhóm máu có khả năng là một nguyên nhân khiến hôn nhân bị tan vỡ. (Ảnh: Bright Side).

  • Nhóm máu có hệ lụy tới sức khỏe. Các người có nhóm máu O dễ mắc những bệnh lý tim mạch, ung thư da hoặc béo phì. Người nhóm máu A nên chú ý tới mức cholesterol trong máu do có khả năng tiến triển bệnh tim mạch vành. Người nhóm máu B dễ bị tiểu đường và ung thư tuyến tụy. Người có nhóm máu AB nên chăm sóc trí nhớ và sự tập trung do thể suy giảm nhận thức khá cao hơn 82% so với các nhóm máu khác.
  • Nước tăng lực làm thay đổi nhịp tim. Các nhà khoa học xuất hiện một người sau khi uống nước tăng lực, lượng caffeine khá cao hơn tới 3 lần so với đồ uống chứa caffein khác như cà phê, soda. Nó ảnh hưởng tới nhịp tim và có thể gây nên co giật hoặc tử vong.
  • Chế độ ăn uống theo nhóm máu có thể không hiệu quả. Những nhà khoa học từ Đại học Toronto đã chứng minh rằng chế độ ăn kiêng theo nhóm máu chưa đủ bằng chứng khoa học để áp dụng.
  • Nhật Bản có ngành công nghiệp sản xuất hàng riêng cho từng nhóm máu là thực phẩm, mỹ phẩm và những sản phẩm chăm sóc cá nhân.
  • Hiệu suất thể thao phụ thuộc vào nhóm máu. Một nghiên cứu năm 2017 chỉ ra những người nhóm máu O có sức chịu đựng tốt hơn hiện tượng làm việc thường xuyên.
  • Nghiên cứu tại Nhật Bản cho hiểu nhóm máu tác động đến tính phương pháp, sự hiệu quả trong làm việc và những mối giao hợp cá nhân.

Tin tức khác:

Dịch vụ giặt nệm tại nhà uy tín

Tin tức Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Bảng giá Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét