Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Chụp PET/CT là gì?

PET/CT là cách chụp ảnh kết hợp giữa chụp cắt lớp CT (Computed Tomography, dùng tia bức xạ X-quang để tạo ra hình ảnh) và PET (Position Emission Tomography, sử dụng chất phóng xạ liều nhỏ để ghi hình các vùng có tốc độ chuyển hoá - Metabolism - cao).

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K trả lời báo Sức khoẻ và cuộc sống của Bộ Y tế rằng vai trò chủ yếu của PET/CT là đánh giá giai đoạn ung thư hay hiện trạng lan tràn của nhóm bệnh, nhất là là đánh giá di căn, trên bệnh nhân đã có chẩn đoán mô nhóm bệnh học là ung thư.

Trên đối tượng chưa có chẩn đoán mô bệnh lý học ung thư, giá chữa của PET/CT rất kém. PET/CT cũng được sử dụng trong đánh giá đáp ứng trị bệnh và theo dõi tái phát, tiến triển sau kết thúc trị bệnh. Ngay cả với những vai trò này, thì giá điều trị chẩn đoán của PET/CT cũng không phải là 100%, nghĩa là PET/CT có thể rất nhạy trong nhận thấy các tổn thương, nhưng tình trạng đặc hiệu chỉ tương đối, đa số tình trạng vẫn cần phải sinh thiết vết thương để khẳng định chẩn đoán.

Ông khẳng định ý nghĩa, giá chữa của một phương tiện chẩn đoán không nằm ở máy móc, thiết bị, mà rất cao nhất là tại người thầy thuốc vận dụng xét nghiệm hợp lý, tinh tế và phiên giải, nhận định kết quả thông minh, phổ biến xác.

Quy trình chụp PET/CT như thế nào?

Quy trình chụp PET/CT

Mô hình chụp PET/CT của bệnh viện Ung bướu Hà Nội.
Mô hình chụp PET/CT của bệnh lý viện Ung bướu Hà Nội.

Nguyên lý điển hình của cách chụp PET/CT là ghi lại hình ảnh chuyển hóa trong tế bào (ở mức độ phân tử, tình trạng tế bào).

Sau đó hình ảnh ghi lại bằng máy PET/CT sẽ cho chúng ta thông tin về các thay đổi chuyển hóa của tế bào tổ chức (bằng máy PET), vừa xác định được vị trí phổ biến xác của tổn thương (bằng máy CT).

Để chụp PET/CT, bệnh nhân sẽ được tiêm tĩnh mạch một liều thuốc có phóng xạ positron, là một chất dẫn xuất glucose do những tế bào ung thư sẽ hấp thụ và chuyển hóa đa số glucose hơn các tế bào khác.

Sau khi được tiêm thuốc có phóng xạ, thân thể sẽ phóng ra các tua gamma và máy PET/CT sẽ tính toán từ những tua gamma này để thu nhập hình ảnh từ các tế bào khác nhau của thân thể.

Nhờ đó, những bất thường về chuyển hóa ở những tế bào sẽ được ghi nhận, ngay trước khi có sự thay đổi về cấu trúc.

Những người bệnh có khả năng khá cao đối với ung thư hoặc các người bệnh sau khi thử gene, thử máu phát hiện một số chỉ điểm về ung thư thì nên chụp PET/CT để kiểm tra.

PET/CT có khả năng xuất hiện được khoảng 80% các loại ung thư vì việc tăng sinh hoạt động với glucose là chính tại các tế bào ung thư, thế nhưng, cũng có một số tế bào ung thư không tăng sinh hoạt động với glucose, chỉ tăng sinh hoạt động chuyển hóa chất khác như mỡ, đạm, thì có khả năng khó xuất hiện.

Cách này cũng hỗ trợ việc đánh giá hiệu quả của các cách chữa bệnh.

Tiền chụp PET/CT tại các căn bệnh viện

Giá chụp PET/CT theo quy định của Bộ Y tế (dành cho bảo hiểm).

Theo Thông tư Liên tịch số: 37/2015/TTLT-BYT-BTC, ngày 29/10/2015 của Liên bộ Y tế - Tài chính, ở Phụ Lục III quy định: Giá dịch vụ Chụp PET/CT áp dụng từ ngày: 01/07/2016 là: 20,114,000 VNĐ/01 lần chụp.

Người bệnh chụp PET/CT có Bảo hiểm y tế (đúng tuyến), sẽ được bảo hiểm chi trả mức phí tối đa là 20.114.000 đồng. Phần chênh lệch giá bệnh nhân tự chi trả.

  • Bệnh viện Bạch Mai: 23.000.000 đồng, áp dụng từ đầu tháng 2/2018
  • Bệnh viện Việt Đức: 22.000.000 đồng, áp dụng từ ngày 1/7/2017.
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: 22.000.000 đồng.
  • Bệnh viện Ung bướu Hà Nội: 24.000.000 VNĐ (nếu có chỉ định thuốc cản quang là 24.500.000 VNĐ).
  • Bệnh viện Vinmec: 26 triệu đồng.

Tin tức khác:

Những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng chăn, ra, gối, nệm cũ

Dịch vụ giặt nệm tại nhà bằng máy nước nóng giá rẻ

Dịch vụ giặt nệm tại nhà uy tín

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét