Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

Các loại thực phẩm xuất hiện mầm tuyệt đối không nên ăn và nên cân nhắc khi ăn

Có những thực phẩm khi đã xuất hiện mầm sẽ mất đi chất dinh dưỡng, sinh ra độc tố. Nhưng, cũng có các thực phẩm lại tăng giá điều trị dinh dưỡng.

Thỉnh thoảng, mua thực phẩm chưa kịp chế biến, một hai ngày sau khoai tây, cà rốt... Đã mọc mầm. Khoai tây thường mọc mầm thì đã biết là không nên ăn, nhưng còn những loại thực phẩm khác thì sao?

Vứt dứt điểm thì thấy lãng phí, bỏ mầm đi cứ nấu ăn lo sợ nhỡ có độc?... Tâm trạng này chắc chắn không ít người gặp phải. Để giải tỏa nỗi lo ngại này cho những bà nội trợ, chúng ta cùng xem các chuyên gia giới thiệu về những loại thực phẩm mọc mầm thường gặp trong đời sống và kỹ thuật chữa bệnh khi gặp phải nhé.

1. Khoai tây

Khoai tây mọc mầm
Khoai tây xuất hiện mầm sẽ sinh ra một chất khá độc gọi là solanine, độc gấp 50 lần hàm lượng khoai tây bình thường.

Khoai tây thường mọc mầm, sau khi chuyển sang màu xanh, sẽ sinh ra một chất rất độc gọi là solanine, độc gấp 50 lần hàm lượng khoai tây bình thường, vượt xa tiêu chuẩn an toàn cho phép. Các kỹ thuật chế biến bình thường không khả năng phá hủy được chất độc này, kể cả cắt bỏ các chỗ xanh cũng không chắc đã dứt điểm độc tố.

Solanine không chỉ có tính ăn mòn khá mạnh sẽ đối với dạ dày, còn có tác dụng tán huyết và tê liệt trung khu thần kinh. Sau khi ăn sẽ có những dấu hiệu khô rát họng, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng tiêu chảy, viêm dạ dày cấp... Nếu nghiêm trọng còn có dấu hiệu sốt, khó thở, co giật... Tình trạng gặp phải trường hợp trên, phải kịp thời tới cơ sở y tế để tránh nguy hiểm tính mạng.

Lưu ý: để đảm bảo an toàn sức khỏe, trường hợp khoai tây thường mọc mầm an toàn nhất nên bỏ đi!

2. Khoai lang

Khoai lang xuất hiện mầm không sinh ra chất độc, thế nhưng khoai lang khi thường mọc mầm rất dễ sinh ra nấm mốc. Trường hợp như trên vỏ khoai lang có những đốm nâu hoặc đen, đó là trường hợp bị mắc bệnh đốm đen.

Bệnh đốm đen sẽ sinh ra một số độc tố, như: ipomeamarone, một chất khiến khoai có vị đắng (khoai hà), chất độc này ngay cả khi bạn chế biến thì hoạt tính sinh vật của nó cũng không bị phá hủy.

Lưu ý: khoai lang khi thường mọc mầm vẫn có khả năng ăn thế nhưng khi đã có vết mốc thì không nên ăn.

3. Gừng

Gừng mọc mầm
Gừng xuất hiện mầm không còn giá điều trị dinh dưỡng nữa.

Những củ gừng thường mọc mầm là trường hợp thường gặp trong bếp các gia đình và chúng ta vẫn thường sử dụng chúng. Có điều, gừng đã thường mọc mầm cũng không còn giá chữa dinh dưỡng gì nữa, hơn thế nữa chúng còn làm giảm đáng kể dinh dưỡng của người ăn.

Trường hợp gừng đã bị mốc hỏng, thì cả những phần ở quanh chỗ hỏng cũng không nên dùng nữa. Vì do, gừng mốc hỏng sẽ sinh ra độc tố safrole (một chất thuộc nhóm có khả năng gây ung thư 2B) làm thoái hóa tế bào gan, hoại tử, thậm chí dẫn đến ung thư gan.

Lưu ý: khi gừng đã xuất hiện mầm, nên nhanh chóng bỏ đi và tránh không sử dụng gừng mốc hỏng.

4. Khoai môn

Thực ra, bản chất khoai môn là loại củ đã mọc mầm, chỉ là khi sử dụng người ta cắt bỏ phần thân và lá. Thế nhưng hiện tượng lại xuất hiện mầm lần nữa thì các chất dinh dưỡng trong nó ít có nhiều sẽ bị biến chứng, chưa nói tới hương vị cũng đã biến chất.

Lưu ý: khoai môn xuất hiện mầm có thể dùng tuy nhiên an toàn nhất nên tránh.

5. Đậu tương


Đậu tương xuất hiện mầm tốt cho sức khỏe.

Giá chữa trị dinh dưỡng từ đậu tương khá cao, sau khi đậu tương thường mọc mầm thì dinh dưỡng lại càng tăng lên. Các nghiên cứu đã chứng minh: đậu tương sau khi thường mọc mầm, hàm lượng chất béo và hàm lượng đường sẽ giảm, protein, isoflavones, vitamin C và các chất dinh dưỡng có lợi khác lại tăng lên. Hơn nữa, mầm đậu tương lại thơm ngon, thanh mát, thích hợp với những người tiêu hóa kém.

6. Đậu Hà Lan

Hàm lượng carotene trong đậu Hà Lan có thể đạt tới 2700 microgram/ 100gram, gấp 27 lần so với việc chúng ta ăn rau quả.

Tại chu kì sinh trưởng của mầm đậu ngắn, không cần phải bón phân và phun thuốc mới có khả năng bảo đảm chất lượng và năng suất. Chính vì thế, về chính mầm đậu hà lan là loại thực phẩm sạch, độ an toàn cao, nên khuyến khích dùng.

7. Tỏi

Tỏi mọc mầm
Mầm tỏi phần lớn lợi ích hơn so với tỏi tươi.

Nghiên cứu của viện cách sinh vật, khoa học thực phẩm và công nghệ trường đại học quốc gia - Hàn Quốc đã nhận thấy, mầm tỏi nhiều lợi ích hơn so với tỏi tươi. Trong mầm tỏi có chứa nhiều selen, tác dụng chống oxy hóa mạnh hơn, có khả năng giảm thiệt hại của gốc tự bởi, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Tác dụng chống ung thư cũng nặng hơn tỏi thường.

Lưu ý: Mầm tỏi tuy phần lớn lợi ích hơn, thế nhưng sử dụng cũng cần có liều lượng, nhất là không được sử dụng khi bụng đói.

8. Gạo lứt

Mầm gạo lứt được phổ biến đầu tiên từ Nhật Bản. Hiện nay được coi như là một loại thực phẩm chức năng mới có lợi cho sức khỏe con người.

Gạo lứt không dễ tiêu hóa, hương vị cũng không dễ ăn, chế biến mất đa số thời gian, thế nhưng mầm gạo lứt thì lại bù đắp cho các nhược điểm đó, nó có tác dụng làm cho aminobutyric acid (gaba - chất dẫn di truyền thần kinh thuộc nhóm những acid amin) và các thành phần có lợi khác được cải thiện đáng kể.

Kỹ thuật bảo quản những thực phẩm trên

  • 1. Hành: chủ yếu là bảo quản khô. Nhiều hành khi đã qua mùa thu hoạch đều được phơi khô hoặc sấy khô. Khi mua về, trước tiên loại bỏ lớp vỏ già, vỏ bị hỏng, tùy thuộc vào hiện trạng khô ẩm của hành mà xác định xem có cần tiếp tục làm khô. Khi khô ở mức 70% có thể xếp từng lớp ở nơi khô ráo thoáng gió, nếu bảo quản lâu cần chú ý đến nhiệt độ và ẩm ướt.
  • 2. Gừng: Có 2 loại gừng già và gừng non. Gừng già không thích hợp bảo quản lạnh, có khả năng để nơi thoáng gió hoặc vùi trong cát. Gừng non có thể bọc trong túi bảo quản để ngăn mát tủ lạnh.
  • 3. Tỏi: có thể để trong túi lưới, treo nơi thoáng mát trong phòng, hoặc bảo quản trong chậu sành có lỗ thông hơi. Trong thành phần của tỏi có chất allicin, có chức năng tự sát khuẩn nên không dễ hư hỏng.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét