Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 5 tháng 12, 2018

Singapore chế tạo vật liệu siêu nhẹ từ rác nhựa

Những nhà nghiên cứu Singapore đang nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho loại vật liệu mới siêu nhẹ có thể phương pháp âm, kháng nhiệt được tạo ra từ rác nhựa tái chế.

Theo hãng tin Reuters, với sáng chế này, nhóm những nhà khoa học Singapore kỳ vọng sẽ góp phần giảm bớt rác nhựa thải ra môi trường, đại dương hoặc chất đống không khả năng phân hủy trong hàng trăm năm.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho hiểu đã tìm ra phương pháp biến những chai nhựa được làm từ vật liệu polyethylene terephthalate (PET)thành loại vật liệu siêu nhẹ aerogel với nhiều tiềm năng ứng dụng trong đời sống.

Một nhà nghiên cứu giới thiệu mẫu vật liệu siêu nhẹ làm từ chai nhựa tái chế
Một nhà nghiên cứu giới thiệu mẫu vật liệu siêu nhẹ làm từ chai nhựa tái chế - (Ảnh: REUTERS).

"Rác nhựa là một trong các loại rác thải khó tái chế nhất", phó giáo sư Dương Minh Hải (gốc Việt) thuộc khoa kỹ thuật cơ khí của Đại học Quốc gia Singapore trả lời bộ phận truyền hình của hãng tin Reuters. Vì lẽ đó nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm những phương pháp ứng dụng mới nhằm giúp giảm bớt lượng rác thải này trên toàn cầu.

Theo Chương trình Môi trường của LHQ, mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn rác nhựa thải ra các đại dương, tiêu diệt đa số loài thủy sinh vật và xâm nhập cả vào chuỗi thức ăn của con người.

Theo nhóm nghiên cứu loại vật liệu siêu nhẹ mới có tên PET aerogel được làm từ chai nhựa bỏ đi có đặc điểm vật lý mềm, đàn hồi và rất nhẹ.

Một chai nhựa tái chế có thể tạo ra một tấm vật liệu aerogel có kích thước bằng tờ giấy A4. Vật liệu này có thể được tùy biến cho rất nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Chẳng hạn, vật liệu này hiện tượng được phủ hóa chất chống lửa có khả năng chịu được nhiệt độ lên tới 620 độ C. Đây là mức chịu nhiệt khá cao gấp 7 lần so với nguy cơ chịu nhiệt tại quần áo của lính cứu hỏa, trong khi chỉ nhẹ bằng 10% khối lượng của nó.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét