Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

10 Thắc mắc thường gặp về bệnh giun sán

Giun sán sở hữu bắt buộc là bệnh nguy hiểm, ăn thịt lợn chín có nhiễm bệnh, tại sao nhiễm ấu trùng sán yêu cầu điều trị lâu dài...

Một. Nhiễm giun sán sở hữu phải bệnh nguy hiểm?

Theo PGS. TS Bùi Vũ Huy, Bệnh viện Nhiệt đới nơi tập trung, giun sán là bệnh không nguy hiểm, lý do phần lớn do thói quen vệ sinh, ăn uống không kỹ thuật. Nhiễm ký sinh trùng thường không có biểu hiện phân minh như các bệnh cấp tính yêu cầu tới ngay bệnh viện cấp cứu. Song, bệnh để lâu dài cứng cáp dẫn đến còi cọc, thiếu dinh dưỡng, chậm to ở trẻ em hoặc tắc ruột, thiếu chất ở người trưởng thành.

Ở thể nặng hơn, ấu trùng luân chuyển trong máu chắc chắn làm giảm thị lực, co giật chứ không như lời đồn " ăn mắt, ăn não". Mặc dù thế, nó chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ và dĩ nhiên chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

2. Biểu hiện nhiễm giun, sán?

Lúc bị nhiễm giun sán, cơ thể thường sở hữu biểu hiện như đau bụng, tiêu chảy, ngứa hậu môn, nôn và buồn nôn... 1 Số nếu ấu trùng giun sán lạc chỗ, chắc hẳn chui lên mắt, não gây những biến chứng khó khăn hoặc tử vong trường hợp không được phát hiện sớm.

Trẻ bị giun sán thường biếng ăn, còi cọc, kém lớn mạnh, thiếu máu, chậm to lớn, tóc thưa rụng, dẫn đến "bụng ỏng, đít teo". Thai phụ cứng cáp suy dinh dưỡng, thiếu sắt, các bệnh lý về gan, phổi... Các người cao tuổi sức khỏe yếu, nếu nhiễm giun còn kiên cố gây phải tình trạng suy nhược nghiêm trọng.

3. Con đường lây lan giun sán như thế nào?

Những loài giun sán lây truyền đa số qua đường tiêu hóa. Trẻ nhỏ thường xuyên mút tay, bò lê trên sàn nhà hoặc cầm nắm máy. Ko kể ra, thói quen ăn thực phẩm chưa nấu chín kỹ, uống nước chưa đun sôi làm giun, sán dễ xâm nhập vào cơ thể.

Khi một thành viên trong gia đình mắc bệnh, các người khác cũng siêu bị lây nhiễm.

Sán dây
Các loài giun sán lây truyền tất cả qua đường tiêu hóa.

4. Lúc nào buộc phải đi xét nghiệm giun sán?

Khác sở hữu những bệnh cấp tính, nhiễm giun sán là bệnh mãn tính, chắc đi xét nghiệm lúc phát triển ra những biểu hiện ban đầu như chóng mặt, buồn nôn hoặc đi xét nghiệm để chỉ huy sức khoẻ thường thì. Đây là bước đầu sàng lọc phát hiện các trường hợp âm tính hoặc dương tính.

Theo bác sĩ, trẻ có kết quả dương tính sẽ được chỉ định làm thêm những xét nghiệm sâu hơn để đồng ý bị nhiễm sán gì hoặc đang mắc bệnh lý nào khác hay ko. Tùy theo mức độ bệnh, trẻ sẽ được điều trị tại nhà hoặc nhập viện. Riêng những nếu biến chứng dẫn đến tắc ruột, giảm thị lực, mệt mỏi, do sán lên não sẽ có phác đồ điều trị riêng.

5. Điều trị giun sán như thế nào?

Hiện với 2 loại xét nghiệm để chính thức nhiễm sán lợn là tậu kháng thể và kháng nguyên. Tuy nhiên, cả hai dòng xét nghiệm này không thừa nhận được thời điểm nhiễm sán.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện phác đồ điều trị sán chắc chắn diệt sán trưởng thành sau 1 ngày uống thuốc. Điều trị ấu trùng sán phải dài ngày hơn, thường hai tuần, cũng có thể kéo dài 4-5 đợt, mỗi đợt 21 ngày. Người nhiễm ấu trùng sán lợn phải chụp CT, chụp cùng hưởng từ để phát hiện tổn thương.

Sau khi tẩy giun, yêu cầu áp dụng những phương pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống và vệ sinh môi trường sống để phòng chống sự tái nhiễm. Ở nước ta, môi trường ngoại cảnh thường bị ô nhiễm nặng nề có những mầm bệnh giun sán và đây là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho sự tái nhiễm giun sán trở lại. Quanh đó ra, mỗi người nên cần điều trị tẩy giun sán định kỳ

6. Nguyên tắc lựa tìm và sử dụng thuốc tẩy giun sán?

Đối có trẻ em, việc tẩy giun định kỳ chỉ buộc phải bắt đầu đang chạy khi trẻ được 24 tháng tuổi trở lên, không tiêu dùng thuốc tẩy giun cho trẻ dưới 2 tuổi. Thuốc không được phục vụ phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Trường hợp thấy thật đòi hỏi, những bác sĩ chắc kê đơn an toàn cho thai phụ tẩy giun. Đối mang những loại giun sán đề nghị tiêu dùng thuốc điều trị dài ngày thì cần hỏi ý kiến của bác sĩ, không buộc phải tự tậu thuốc về uống.

Thuốc tẩy giun kiên cố gây ra 1 số phản ứng phụ như đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy thoáng qua, các triệu chứng này thường nhẹ và sẽ tự khỏi. Trong 1 số ít giả dụ, trẻ Chắn chắn sở hữu phản ứng có thuốc bằng những triệu chứng dị ứng, phát ban, ngứa, nổi mề đay. Lúc đó, cha mẹ cần đưa bé đi khám để được bác sĩ tư vấn giải pháp xử lý thích hợp.

Trên sự thật thuốc chắc chắn được uống trong hoặc ngay sau bữa ăn, không nên nhịn đói hay ăn kiêng, cũng chẳng hề dùng thuốc xổ. Các gia đình nên sở hữu kế hoạch điều trị định kỳ tối thiểu từ 6 tháng tới 12 tháng 1 lần để phòng chống tái nhiễm và giảm thiểu những biến chứng có thể xảy ra. Thuốc chữa giun sán ko đắt tiền và không hiếm sở hữu buộc phải chủ động mua và tẩy giun định kỳ, đúng hạn.

7. Tại sao nhiễm sán trưởng thành chỉ phải điều trị một lần còn ấu trùng buộc phải điều trị thành phổ biến đợt?

Theo phác đồ của Bộ Y tế ban hành, giun và sán có điều trị khác nhau. Riêng điều trị sán, đối với sán trưởng thành sau khoản thời gian vào bụng sẽ vững mạnh trong ruột và đào thải ra phân buộc phải chỉ cần dùng một liều duy nhất để tiêu diệt. Riêng bệnh ấu trùng sán lợn, người ăn buộc phải trứng sán lợn nhiễm trong thức ăn, nuốt vào dạ dày trứng sán nở ra ấu trùng và chuyển động tới ruột non. Ấu trùng xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và theo máu tới những cơ, mắt hay não rồi hóa nang, ký sinh ở đấy. Việc điều trị bởi vậy lâu hơn.

Tùy thuộc vào vị trí ký sinh của nang sán, người bệnh với những triệu chứng khác nhau. Sán trên cơ, trứng sán đi vào mắt gây giảm thị lực hoặc mệt mỏi, co giật. Song, tỷ lệ ấu trùng đi vào máu rẻ và cứng cáp điều trị khỏi khi phát hiện sớm.

8. Điều trị giun sán ở trẻ nhỏ và người trưởng thành khác nhau như thế nào?

Khả năng gây biến chứng ở trẻ em và người to như nhau. Song, người trưởng thành sở hữu sức đề kháng hơn, khả năng tự bảo vệ chất lượng hơn ở trẻ nhỏ. Như vậy, người nhà nên bức tốc chăm sóc và quan tâm tới con nhỏ, hạn chế tiếp xúc có thứ bẩn và thức ăn không đảm bảo.

9. Vô tình ăn thịt lợn gạo đã nấu chín có nguy hiểm?

Theo bác sĩ, thực phẩm nhắc cả thịt lợn gạo đã nấu chín ko nguy hại cho sức khoẻ. Rất nhiều những thực phẩm nấu kỹ từ 5 tới 10 phút thì các chiếc giun sán trưởng thành, ấu trùng hay trứng đều bị luộc chết trong nước sôi. Nhắc cả thức ăn nấu chín càng nhanh giết chết vi khuẩn bởi nhiệt độ trong nồi lúc nấu thức ăn cao hơn nhiệt độ sôi của nước.

Vì vậy, thịt lợn hay bất kỳ thịt gì khi nấu chín kỹ đều an toàn, ko thể gây ra bệnh giun sán nhắc cả lúc thịt đó là thịt lợn gạo, tức là lợn bị nhiễm sán.

10. Phòng giảm thiểu nhiễm giun sán bằng bí quyết nào?

Theo bác sĩ, tiêu dùng thuốc điều trị chỉ tiêu diệt giun sán chứ ko với tác dụng phòng giảm thiểu nhiễm. Do vậy, mỗi người dân phải với ý thức phòng bệnh nhất là đối có trẻ nhỏ, trong việc đang chạy chế độ vệ sinh, ăn uống và thói quen sinh hoạt.

Trẻ nhỏ phải cắt ngắn móng tay, ko chơi nghịch đất cát, ngậm mút ngón tay, rửa tay sau thời điểm đi vệ, trước lúc ăn giúp giảm lây truyền các bệnh truyền nhiễm. Ko bắt buộc ăn thịt cá tái, gỏi, chưa nấu chín kỹ. Vệ sinh môi trường: thường xuyên lau quét sàn nhà, rửa sạch đồ chơi trẻ em nổi bật ở môi trường công cùng như trường học. Không dùng phân tươi bón cho hoa màu.

Cần tẩy xổ giun định kỳ 6 tháng 1 lần đối sở hữu cả người khổng lồ và trẻ nhỏ. Ví như với kế hoạch mang thai, bạn càng bắt buộc tẩy giun an toàn trước ấy.

Ngoại trừ ra, cần tự máy kiến thức và độc quyền thông tin công nghệ, không hoang sở hữu gây rối loạn tâm lý. Ví như sức khỏe có vấn đề bất thường phải tới bệnh viện để điều trị.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét