Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

Đại dương trong lòng thế giới chứng minh sinh vật xung quanh hành tinh tồn tại?

Công trình nghiên cứu vừa được tuyên bố trên tạp chí Science Advances (Mỹ) ngày 11/4 mở ra khả năng chứng minh với sinh vật xung quanh hành tinh đang cư trú trong hệ Mặt trời.

Trang tin eurekalert.org trích dẫn công trình nghiên cứu trên cho biết từ đối chiếu dữ liệu radar, những nhà công nghệ đã khám phá ra hai hồ nước nằm ở độ sâu từ 550 đến 750 mét phân tích mặt băng tại khu vực núi băng Devon (thuộc lãnh thổ Canada) ở Bắc Cực. Đây được cho những hồ ngầm kín trước tiên có cất nước muối trên trái đất.

Khu vực núi băng Devon.
Khu vực núi băng Devon. (Ảnh: cbc.ca).

Chất lỏng trong môi trường âm độ C

Anja Rutishauser, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Alberta, cho biết đã phát hiện các hồ ngầm này trong công đoạn nghiên cứu các data radar trên ko do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) kết hợp cộng Viện nghiên cứu Địa cầu thuộc Đại học Texas phân phối, giới thiệu các điều kiện ở nền đá dưới núi băng Devon.

Dùng sóng điện từ xuyên qua băng và nhận tín hiệu phản xạ ngược lại từ các vật liệu dưới bề mặt, sau ấy qua khối hệ thống radar để thu thập, đối chiếu dữ liệu, Rutishauser cứng cáp nhìn xuyên mặt băng.

Nghiên cứu viên này chia sẻ: “Chúng bên tôi thấy các tín hiệu radar chứng tỏ sở hữu nước. Nhưng bên tôi nghĩ rằng ko thể mang chất lỏng bên dưới lớp băng này, nơi nhiệt độ ở dưới mức -10 độ C”.

Mặc dù thời điểm này giới khoa học đã phát hiện hơn 400 hồ ngầm trên cuộc sống, tập trung đông đảo ở Nam Cực, nhưng đây là hai hồ ngầm kín lần đầu tiên được phát hiện tại Bắc Cực.

Đặc thù, ko giống hệt như đa số những hồ trước đấy khác vốn chứa nước ngọt, nước trong hai hồ này là Hypersaline - nước muối sở hữu hàm lượng cao (3-5%). Theo Rutishauser, căn nguyên của việc này bắt nguồn từ các tảng đá ngầm có chứa muối bên dưới lớp băng.

Máy bay là phương tiện được sử dụng để ghi lại các dữ liệu radar.
Máy bay là phương tiện được tiêu dùng để ghi lại các data radar. (Ảnh: cbc.ca).

Rutishauser đã cùng sở hữu người hướng dẫn của mình, nhà nghiên cứu địa chất UAlberta Martin Sharp và nhà nghiên cứu địa vật lý Dononteens cộng 1 số nhà khoa học khác thuộc Đại học Texas tại Austin, Đại học bang Montana, Đại học Stanford và Viện Nghiên cứu Scott Polar để đè nén nhái thuyết của mình.

Những vùng nước có khoảng trống khoảng 8,5km vuông tồn tại ở nhiệt độ dưới mức đóng băng và không có bất kỳ mối liên kết nào mang nguồn nước biển hoặc những nguồn nước do băng trên bề mặt tan chảy. Nước ở trong hồ chính là hypersaline, cho phép nước tồn tại ở dạng chất lỏng ở các nhiệt độ lạnh này.

Minh chứng về sinh vật bên cạnh Trái Đất?

Trước ấy, vào năm 2011, các nhà kỹ thuật thuộc Đại học Texas cho biết trên bề Europa - hành tinh nằm đồ vật 6 tính từ trong ra ngoại trừ thuộc quỹ đạo của sao Mộc, mặt trăng khổng lồ trang bị sáu nằm trong trong hệ Mặt trời - đã phát hiện sự tồn tại của những hồ nước có lượng muối cao, giống như như hai hồ nước vừa được phát hiện ở Canada.

Nhóm nghiên cứu tiết lộ, việc phát hiện hồ nước này cực kỳ thú vị bởi nếu chúng ta tìm thấy dấu hiệu về sự sống tại đây, rất chắc chúng ta cũng mua thấy sự sống trên Europa.

Cảnh đẹp ở núi băng Devon.
Cảnh đẹp ở núi băng Devon. (Ảnh: cbc.ca).

Rutishauser gặp mặt thêm: “Nhóm nghiên cứu cho rằng hai hồ nước vừa được phát hiện chắc đóng vai trò tương đương thấp cho Europa lúc hành tinh này sở hữu cộng điều kiện nước nước mặn bên dưới - và cứng cáp bên trong - 1 lớp vỏ đá. Trường hợp tồn tại sự sống của những loài vi sinh vật thì chúng đã sinh sống dưới điều kiện băng giá ít nhất hơn 120.000 năm và chúng kiên cố lớn mạnh dưới sự cô lập. Giả dụ chúng ta chắc chắn thu thập 1 mẫu nước, chúng ta mang khả năng chấp thuận xem thị trường của vi sinh vật có tồn tại hay không cũng như quy trình vững mạnh và sự sinh tồn trong điều kiện lạnh lẽo ko liên quan tới khí quyển”.

Hiện Rutishauser và những đồng nghiệp đang tiếp tục hợp tác với Quỹ W. Garfield Weston để tiến hành điều tra khía cạnh về địa vật lý không khí trên núi băng Devon nhằm thu thập thêm thông tin về hồ nước và những bối cảnh địa chất cộng thủy văn của chúng.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét