Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Cặp sinh đôi thể cực thứ 2 trên thế giới: 2 tinh trùng thụ tinh một trứng

1 cặp sinh đôi người Úc, giờ đã bốn tuổi, không hề sinh đôi cùng trứng cũng ko phải sinh đôi khác trứng. Đây là hiện tượng giới y học gọi là sinh đôi thể cực, hay còn gọi là sinh đôi nửa cùng trứng. Tới nay trên thế giới mới chỉ ghi nhận đúng hai trường hợp.

Lúc kết quả siêu âm cho thấy sản phụ có thai 2 em bé trong cùng 1 nhau thai, thường điều đấy sở hữu nghĩa đây là một cặp song sinh cộng trứng. Không những thế, 1 trường hợp được đăng trên tạp chí y học New England lại bao gồm một em bé mang nam nữ nam và 1 em bé nam nữ nữ, dù cộng một nhau thai. Điều này là không thể mang những cặp song sinh cộng trứng.

Theo tin báo Popular Science, cặp song sinh người Úc quả tình không hề là song sinh cộng trứng (identical twins). Ko chỉ với vậy, cả hai cũng chẳng hề là song sinh khác trứng (fraternal twins). Sau 1 loạt những xét nghiệm, những chưng sỹ kết luận đây là trường hợp mà giới y học gọi là sinh đôi thể cực khôn xiết hãn hữu gặp, trước đây trợ thì gọi là semi-identical, nghĩa là sinh đôi nửa cùng trứng, sinh đôi bán y chang, còn nay gọi là sinh đôi thể cực (sesquizygotic).

Song sinh khác trứng xảy ra khi hai quả trứng được giải phóng và hai tinh trùng khác nhau thụ tinh.
Song sinh khác trứng xảy ra khi hai quả trứng được giải phóng và hai tinh trùng khác nhau thụ tinh.

Megan Dennis, nhà nghiên cứu về di truyền học ở Đại học California, Davis cho biết:"Tôi nghĩ rằng những khoa học di truyền mà chúng ta mang hiện nay cho phép chúng ta mua ra các trường hợp sinh đôi dạng này".

Trong trường hợp những cặp song sinh cộng trứng, một tinh trùng thụ tinh sở hữu 1 quả trứng và các tế bào sau ấy chia thành 2 hàng ngũ, tạo thành 2 phôi giống nhau về mặt di truyền có 100% DNA giống nhau. Song sinh khác trứng xảy ra khi 2 quả trứng được giải phóng và hai tinh trùng khác nhau thụ tinh. Cũng như có các cặp Các bạn cùng bác mẹ khác, cặp song sinh này mang chung 50% nguyên liệu di truyền.

Bên cạnh đó, cặp sinh đôi thể cực này với chung 100% vật liệu di truyền của mẹ và 78% nguyên liệu di truyền của cha. Các nhà nghiên cứu tin rằng hai tinh trùng đồng thời thụ tinh sở hữu 1 quả trứng. Sau đấy, nguyên liệu di truyền phân tích thành ba nhóm tế bào: một nhóm cất thể nhiễm sắc từ cả hai tinh trùng, một đội ngũ chứa nhiễm sắc thể từ tinh trùng thứ nhất và trứng, và lực lượng thứ ba chứa nhiễm sắc thể trong khoảng tinh trùng thứ hai và trứng. Tụ họp các tế bào với nhiễm sắc thể từ cả 2 tinh trùng sẽ chết, vì chỉ có nhiễm sắc thể trong khoảng cả tinh trùng và trứng mới làm cho nên sự sống. Các tế bào còn lại kết hợp lại có nhau (tạo nên sự giống nhau về gen lên đến 78%) và tiếp diễn phát triển trước khi tách ra để tạo thành 2 phôi thai song sinh, 1 nam và 1 nữ.

Cặp sinh đôi thể cực này có chung 100% vật liệu di truyền của mẹ và 78% vật liệu di truyền của cha.
Cặp sinh đôi thể cực này với chung 100% nguyên liệu di truyền của mẹ và 78% nguyên liệu di truyền của cha.

Đội ngũ nghiên cứu đặt câu hỏi liệu sinh đôi thể cực với nhiều hơn so với những gì mọi người đã nghĩ trước đây hay không? Họ cũng đã sàng lọc gần một.000 cặp song sinh có cộng huyết hệ và không tìm thấy trường hợp nào khác. Cặp song sinh thể cực còn lại được sinh ra ở Hoa Kỳ năm 2007.

Dù rằng trứng với cơ chế kiểm soát và ngăn ngừa sự thụ tinh từ rộng rãi hơn 1 tinh trùng, nhưng 1 trứng sở hữu thể thụ tinh có rộng rãi tinh trùng là điều không thảng hoặc trong giai đoạn thụ thai tự nhiên hay ống nghiệm. Tuy nhiên, những phôi thai ấy thường không thể còn đó, dẫn tới mất thai sớm hoặc thai kỳ vững mạnh không thường nhật.

Amanda Kallen, giáo sư Khoa Nội tiết Sinh sản & vô cơ tại Đại học Yale cho biết: "Trường hợp bất thường này rõ ràng giúp chúng ta hiểu sâu hơn về các rắc rối của thụ tinh và tăng trưởng phôi sớm".

Những trường hợp như thế này chứng minh sự phức tạp của di truyền học và các nguyên tắc di truyền gene đơn giản chẳng thể vận dụng trong mọi trường hợp. Đại quát, những lệ luật căn bản vẫn như thế và chúng ta nên tin vào di truyền học Mendel. Bên cạnh đó, sự vững mạnh của bộ gene vốn dĩ rất phức tạp.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét