Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

Lý do không ngờ làm da bạn bị bầm tím

Trong một số trường hợp hiếm gặp, bầm tím là dấu hiệu ung thư máu, ung thư tủy xương hoặc ung thư hạch bạch huyết.

Hiện tượng da bị bầm tím ko chỉ xảy ra khi bạn va đập. Dưới đây là những lý do không ngờ dẫn đến bầm tím, theo Health.

Dễ bầm tím chứng tỏ cơ thể đang thiếu vitamin K.
Dễ bầm tím chứng tỏ cơ thể đang thiếu vitamin K. (Ảnh: Fergon).

Thuốc khiến cho loãng máu

Kế bên chấn thương, thuốc khiến loãng máu là nguyên nhân số một dẫn đến bầm tím do làm cho chậm hoặc giảm khả năng đông của máu. Các loại thuốc này siêu lan rộng và bạn chắc chắn đang dùng mà không biết. Dầu cá, rượu, tỏi cũng với tác dụng tương đương thuốc làm cho loãng máu.

Các thuốc khác

Steroid dẫn đến loãng máu phải người sử dụng siêu dễ bị bầm tím dù va chạm nhẹ. Hóa trị khiến cho số lượng tiểu cầu giúp đông máu giảm, từ đó đẩy cao nguy cơ bầm tím.

Lão hóa

Càng già, mạch máu càng vươn lên là mỏng manh. Lúc này, thương tích nhỏ cũng đủ gây chảy máu dưới da, hình thành những vết bầm tím.

Ngoài đó, làn da lão hóa bị mất đi lớp mỡ đệm cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bầm tím. Ở người cao tuổi, vết bầm tím thường ra đời trên cánh tay và bàn tay, các vùng hay tiếp xúc với ánh mặt trời.

Thiếu vitamin

Dễ bầm tím chứng tỏ cơ thể đang thiếu vitamin K. Hấp thụ ko đủ vitamin C cũng chắc hẳn gây bầm tím bởi vitamin C tham gia xây dựng thành mạch máu.

Mất cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố
Mất cân bằng nội tiết tố là nguyên nhân làm cho suy yếu đáng kể những mạch máu và khiến mao mạch dễ bị tổn thương hơn.

Những vết bầm tím sẽ không dừng tạo ra ví như cơ thể bạn bị thiếu Estrogen (hormone sinh dục nữ), vốn là nguyên nhân làm suy yếu đáng nhắc những mạch máu và làm cho mao mạch dễ bị tổn thương hơn. Theo các chuyên gia, sự mất cân bằng hormone nói trên vững chắc là do phái nữ đang trong thời kỳ mãn kinh, sử dụng thuốc kích mê say tố hoặc đang có thai.

Sở hữu vác vật nặng

Lý do hoàn toàn gây ra các vết bầm tím dưới da là do mạch máu bị vỡ trong quá trình sở hữu vác, vận chuyển những vật nặng. Kế bên ra, việc tập Gym quá sức và chơi những môn thể thao có cường độ hoạt động khổng lồ, sẽ làm cơ thể bạn bị va đập, chấn thương dẫn đến các vết rách cực nhỏ trong các thớ sợi cơ bắp, đây cũng là nguyên do khiến cho da có mặt các vết bầm tím “xấu xí”.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng tiêu cực tới vòng tuần hoàn của máu, dẫn tới sự ra đời của những vết bầm tím trên cơ thể. Đây cũng là dấu hiệu nhận biết của bệnh này ở quy trình đầu. Quanh đó triệu chứng trên, bệnh còn được phát hiện bởi các hiện tượng sau: thường xuyên cảm thấy khát, vết thương lành lâu hơn, cảm thấy mệt mỏi mau lẹ, thị lực giảm và với các đốm trắng trên da.

Gene di truyền

Thông qua gene, những đặc điểm liên quan tới số lượng tiểu cầu hay cơ chế đông máu được truyền từ thế hệ trước qua thế hệ sau và khiến cho con mẫu dễ bầm tím như bố mẹ.

Ung thư

Trong một số nếu hiếm gặp, bầm tím là dấu hiệu ung thư máu, ung thư tủy xương hoặc ung thư hạch bạch huyết. Khi này, bệnh nhân thường bị chảy máu lợi, sốt, ớn lạnh, đổ mồ hôi đêm, đau nhức xương đi kèm.

Bệnh gan

Gan với chức năng cấp dưỡng những chi tiết đông máu. Giả dụ bộ phận này bị tổn thương dẫn đến thiếu hụt protein nhu cầu cần thiết cho đông máu, bạn sẽ dễ bị chảy máu và bầm tím.

Thấp nhất, để đảm bảo sức khỏe, bạn hãy mau lẹ đi khám nếu thấy những biểu hiện sau:

  • Vết bầm tím đau, sưng.
  • Vết bầm tím kéo dài từ hai tuần trở lên mà giữ nguyên.
  • Phổ biến vết bầm tím tích hợp sốt, ớn lạnh, sút cân hoặc bất cứ triệu chứng toàn thân nào khác.
  • Bầm tím tái phát ko rõ nguyên nhân.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét