Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Lần trước nhất Việt Nam thực hiện thành công chia gan ghép cho hai người

Từ lá gan của một nam bạn trẻ 30 tuổi bị chết não, những bác bỏ sỹ của Bệnh viện hữu nghị Việt Đức lần trước nhất thực hành thành công việc “chia” gan cứu 2 người bệnh, trong ấy sở hữu một trẻ nhỏ.

Ngày 15/3, giáo sư è Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện hữu hảo Việt Đức, cho biết lần đầu tiên tại Việt Nam những bác sỹ thực hành thành công ca giải phẫu chia gan trong khoảng người cho chết não để ghép cho hai bệnh nhân bị suy gan.

Em bé 8 tuổi sau ca ghép gan tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Em bé 8 tuổi sau ca ghép gan tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức. (Ảnh: PV/Vietnam+).

16 giờ đồng hồ “căng sức”

Phó giáo sư Nguyễn quang quẻ Nghĩa - Giám đốc trọng tâm Ghép tạng (Bệnh viện hữu hảo Việt Đức) cho hay, vào đêm 7/3, một bệnh nhân nam tên Nguyễn Văn C. (30 Tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội) bị chấn thương sọ não nặng và được đưa vào cấp cứu. Qua các lần kiểm tra cho thấy bệnh nhân đã chết não. Sau ấy, người nhà của bệnh nhân C quyết định hiến tạng.

Từ nguồn gan được hiến từ người cho chết não, các bác bỏ sỹ của trọng tâm Ghép tạng (Bệnh viện hữu hảo Việt Đức) đã chia gan để ghép cho 2 bệnh nhân.

Ngày 9/3, các bác sỹ của Bệnh viện hữu hảo Việt Đức đã tiến hành chia gan của người hiến tạng để ghép. Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nhi 8 tuổi bị suy gan – hôn mê gan do xơ gan mất bù/ bệnh nhân bị rối loàn chuyển hoá đồng (Wilson) và teo đường mật bẩm sinh. Bệnh nhân mắc hai bệnh lý thi thoảng và nặng và cần ghép gan cấp cứu.

Bệnh nhân thứ hai là nam giới, 49 tuổi bị ung thư gan trên nền gan xơ.

Ca ghép gan đã được các bác sỹ thực hiện trong 16 giờ đồng hồ. Ca mổ được tính từ lúc 7 giờ 30 phút và kết thúc khi 23 giờ 30 phút.

Những chưng sỹ đã đồng thời lấy đa tạng của người hiến để ghép cho 5 bệnh nhân: một bệnh nhân ghép tim, hai bệnh nhân ghép gan và 2 bệnh nhân ghép thận, ngoài ra còn lấy các đoạn mạch máu để gửi vào ngân hàng mô bảo quản để ghép cho các bệnh nhân khác.

Phó giáo sư Nguyễn Quang Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức).
Phó giáo sư Nguyễn quang Nghĩa - Giám đốc trung tâm Ghép tạng (Bệnh viện hữu nghị Việt Đức).

Ca mổ với sự phối hợp của những chuyên gia đầu ngành tại bệnh viện từ phổ thông chuyên khoa: phẫu thuật ghép tạng, giải phẫu tim mạch, phẫu thuật vi phẫu, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, những labo xét nghiệm...

Hiện giờ hậu phẫu ngày 6 sau ghép, hồ hết các bệnh nhân đều bình phục, 2 bệnh nhân ghép gan đã tự thở, tỉnh táo, những chức năng của gan mới đã hoạt động phải chăng và hòa hợp sở hữu người nhận.

Mở ra cơ hội mới

Giáo sư nai lưng Bình Giang phân tách, ca ghép gan cho hai bệnh nhân vô cùng đặc trưng. Trong khoảng nguồn của người hiến là 1 lá gan, trước đây những bác bỏ bác sỹ chỉ với thể thực hành ghép gan cứu sống một người bệnh, nay thời cơ đã mở ra thêm cơ hội mới.

Chưng sỹ Nguyễn Phạm Anh Hoa - Trưởng khoa Gan mật (Bệnh viện Nhi Trung ương) san sớt, việc chia gan ghép mở ra con đường sống rộng hơn cho bệnh nhi bị bệnh hiểm nghèo, đặc biệt bệnh nhi teo trục đường mật bẩm sinh.

Trước kia, với các bệnh nhi này, nguồn gan cho cốt yếu là người cho sống từ người nhà trong gia đình và cơ hội được ghép rất ít. Mỗi năm, tại khoa Gan Mật (Bệnh viện Nhi Trung ương) mang khoảng 20 trẻ tử vong vì ko chờ đợi được cơ hội ghép gan.

“Với việc khoa học mới này được thực hiện thành công sẽ là một cơ hội rất lớn cho những bé,” bác sỹ Hoa cho hay.

Ca ghép gan trước nhất trên toàn cầu được thực hành thành công năm 1967 tại Mỹ. Tới năm 1988 ca chia gan để ghép cho 2 bệnh nhân đã được thực hành.

Nam bệnh nhân đang hồi phục sức khỏe sau ca ghép gan.
Nam bệnh nhân đang bình phục sức khỏe sau ca ghép gan. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Khoa học chia gan để ghép thời kỳ đầu chủ yếu chia trên bàn rửa cho 2 bệnh nhân nhận là người to, về sau lúc khoa học ghép gan người hiến sống có mặt trên thị trường thì công nghệ chia gan để ghép bây giờ được hợp nhất là chia gan làm hai phần: hpt 2-3 cho con trẻ, phần còn lại hpt 4-5-6-7-8 sẽ ghép cho người lớn và gan được chia ngay trong cơ thể khi tim đang đập.

Giáo sư Giang cũng nhấn mạnh, công nghệ này rất khó thực hiện là do những trắc trở tự dưng nắm được phẫu thuật của gan người hiến trước khi chia. Đặc thù, việc đồng thời phải thực hiện kỹ thuật ghép gan cho hai bệnh nhân đòi hỏi mỗi trung tâm y tế phải với 3 kíp khoa học với thể ghép được gan và thực hành trong điều kiện cấp cứu (chuẩn bị người cho, 2 người nhận, công nghệ mổ, gây mê hồi sức....). Chính do vậy khoa học chia gan để ghép bây giờ chưa phổ quát trên toàn cầu.

Chương trình ghép gan tại Bệnh viện hữu hảo Việt Đức được tính từ lúc những năm đầu thế kỷ 21, ca ghép gan cho người lớn trước tiên tại Việt Nam được thực hành thành công tại bệnh viện vào ngày 28/11/2007; tới ngày 15/04/2010 bệnh viện đã thực hành thành công ca ghép gan trong khoảng người cho chết não (đầu tiên tại Việt Nam).

Ngày nay bệnh viện đã chủ động trong tất cả các kỹ thuật ghép gan: ghép đông đảo từ người cho chết não, ghép gan bán phần trong khoảng người cho sống, giảm thể tích gan trong khoảng người cho chết não để ghép.

Tới bây giờ, những chưng sỹ tại Bệnh viện hữu hảo Việt Đức đã thực hiện thành công 62 trường hợp ghép gan, chiếm hơn 50% số đông số ghép gan cả nước.

Những năm qua, khó khăn lớn nhất của ghép gan là sự khan hiếm của nguồn tạng, thành ra số lượng những ca phẫu thuật ghép gan chỉ thoả nguyện khoảng 10-15% nhu cầu. Chính vì thế Bệnh viện hữu hảo Việt Đức đã chủ trương nâng cao tối đa khả năng ghép gan cho bệnh nhân, trong ấy ủy quyền trọng tâm ghép tạng nghiên cứu triển khai kỹ thuật chia gan để ghép.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét