Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Theo giác độ sinh học, zombie hoàn toàn không thể còn đó

Trước nhất là bạn cần yếu những thứ cơ bản nhất để đảm bảo với thể còn đó từ ngày này qua ngày khác, chẳng hạn như nước, thực phẩm, thuốc, thậm chí là khí giới. Càng phổ biến vũ khí càng tốt. Bước tiếp theo là chạy khỏi những khu vực tập hợp đông dân bởi vì càng ở các nơi sở hữu phổ thông người thì các thây ma này càng đủ liều lĩnh để khiến cho mọi thứ giúp chúng được sống. Bước thứ ba là kiếm tìm 1 nơi trú ẩn để sở hữu thể kiểm soát an ninh bạn khỏi những tên xác sống luôn đi lang thang và chỉ chầu chực được.... Ăn não.

Các người "cuồng" zombie trên toàn cầu có thể đề cập tên hầu hết duyên cớ dẫn đến việc 1 người lúc chết trở nên zombie. Đấy có thể là do 1 loại virus, do một cái hóa chất hoặc do ô nhiễm ảnh hưởng tới vùng não của các người chết, khiến cho khu vực bản năng như ăn uống hoạt động trong khi các vùng khác của não vẫn chết. Loại tên zombie sở hữu thể bắt nguồn trong khoảng miền Tây Ấn Độ giống như từ jumbie mang tức thị "ma quỷ" hoặc "nzambi" của Kongo mang tức thị "linh hồn của 1 người đã chết".

Thây ma ăn não người
Zombie mang tồn tại hay không?

Sự tồn tại của zombie được PR phổ biến qua các câu chuyện truyền thuyết và trong vài thập kỷ tương hỗ được những hãng truyền thông tô vẽ để biến chúng trở thành nhân vật chính trong các bộ phim hay sản phẩm quảng bá. Cho đến nay, số lượng những nhái thuyết về zombie phần lớn nhưng vẫn chưa thực sự mang một câu trả lời xác thực vì sao và bằng bí quyết nào mà những sinh vật dị hình này lại sở hữu thể tồn tại. 1 Số cho rằng chúng được tạo ra bởi một dòng virus làm cơ thể con người đổi thay, số khác lại cho đấy là kết quả của các hoạt động xúc tiếp có bức xạ do nhiễm nấm ký sinh. Thậm chí, cũng không ít người khẳng định chính những lời nguyền ma thuật đã khiến cho xác sống hồi sinh từ 1 toàn cầu nào đấy.

Trong bộ phim điện ảnh nức danh The Night of the Living Dead (Đêm của xác sống) được công chiếu vào năm 1968, hình ảnh của xác sống đã được mô phỏng rất tuyệt vời và chính xác thì chúng được gọi là quỷ. Tuy nhiên, vì vẫn còn 1 số đặc điểm khác hoàn toàn sở hữu các con quỷ thực sự nên chúng được gọi là "xác sống". Xác sống chuyển di chậm nhưng lại ko dừng tiến về phía con người có sự kiên nhẫn và số lượng cực kỳ lớn.

Zombie trong phim ảnh
Thây ma là nguồn cảm hứng cho các nhà làm cho phim

Zombie "thời hiện đại", chẳng hạn như trong bộ phim Wolrd War Z được công chiếu vào năm 2013 với thể chuyển di rất nhanh và khá sáng tạo.

Zombie thực thụ là 1 nghịch lý đi ngược lại hoàn toàn mang các quy luật vật lý. Chúng chưa chết, thậm chí còn có khả năng di chuyển quanh đó như thể chúng đang sống. Chúng lạnh lẽo, vô hồn nhưng bằng cách nào đó lại mang thể đào bới trong hộp sọ của các nạn nhân để ăn não. Cơ thể chúng mục nát nhưng lại mang thể tiến xuống đường thị trấn và rượt đuổi bất cứ con người nào xuất hiện ở hai bên đường.

Mặc cho phần nhiều những truyền thuyết hay hình ảnh về zombie y như thật trong những bom tấn điện ảnh thì những ý kiến về sinh học con người (Human Biology) đều khẳng định rằng zombie chẳng thể còn đó. Sau đây là 10 chứng cớ chống lại ý kiến của những "tín đồ" cho rằng 1 ngày nào đấy zombie sẽ "trỗi dậy".

Tác động của nhiệt độ và độ ẩm

Bạn đã bao giờ ở Atlanta vào tháng 8? Trong khoảng "ngột ngạt" cũng ko đủ để diễn tả nỗi khổ phải chịu chứa khí hậu hà khắc khi nhiệt độ lên tới 3 Báo cáo và độ ẩm cao hơn cả trong nhà kính. Bắc Dakota vào tháng giêng cũng chẳng khác gì địa ngục khi nhiệt độ thấp tới mức với thể làm cho đông cứng mô sống trong vài phút và phá hủy bất cứ thứ gì được đặt ở ngoài trời mà ko được bưng bít.

Xác sống
Zombie không còn đó được trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao

Tóm lại, trạng thái thời tiết kéo dài như vậy sẽ hủy hoại zombie theo phổ biến phương pháp. Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ đẩy nhanh công đoạn phân hủy các bộ phận đã bị thối rữa bằng phương pháp phân phối những điều kiện xuất sắc cho sự phát triển của côn trùng và vi khuẩn – những nhân tố có khả năng phân hủy bất cứ thứ gì bằng enzyme của chúng. Khí hậu khô nóng của sa mạc có thể làm zombie khô như trấu trong một đôi giờ.

Thời tiết giá lạnh cũng sẽ khiến cho xương của zombie phát triển thành giòn hơn và dễ gãy hơn đa số. Ngay cả những hành động tấn công nhỏ hoặc vấp ngã cũng có thể khiến cho hệ thống xương của chúng bị phá hủy hoàn toàn.

Đấy còn chưa nói tới sự suy giảm gây ra bởi tia cực tím mặt trời, gió mạnh, mưa dông, mưa đá hay bão tuyết. Vững chắc, phần lớn các hiện tượng thời tiết xấu này có lẽ là lý do tại sao zombie (trong phim ảnh và truyền thuyết) thích cư trú trong các khu vực tương đối an toàn như tầng hầm, hang động và những nhà đá bị bỏ trống.

Đi trái lại những lý thuyết về sự chuyển động

Đa số chúng ta đều là các sinh vật mang kết cấu. Sự chuyển di được hình thành nhờ kết liên giữa các cơ bắp, gân, các yếu tố thuộc về bộ xương và phổ quát hơn nữa. Khi 1 phần của hệ thống này không hoạt động được, chúng ta sẽ không thể đi lại. Điều này đặt ra 1 thách thức hắc búa rằng mang quá đa dạng zombie thời tiên tiến với khả năng chuyển động hoàn hảo ngay cả khi xương của chúng sắp rời ra khỏi thân thể và thịt thì treo lủng lẳng.

Thây ma
Zombie không thể di chuyển tự dưng mang não

Và hẳn nhiên, phần nhiều zombie lảng vảng xung quanh khu vực nào đó (đôi khi có tốc độ khủng khiếp) hình như cũng không thể tồn tại một cơ chế vật lý thực sự khiến cho cơ thể của chúng tự mục rữa, cơ bắp bị cắt nhỏ và xương bị gãy. Điều này cũng đúng ngay cả trước lúc bạn biết rằng chúng không hề sở hữu não.

Hệ thần kinh trung ương của con người kiểm soát toàn bộ các hoạt động cơ bắp của chúng ta bằng cách thức truyền dấu hiệu điện từ bộ não tới những tế bào cơ bắp làm cho chúng co giật để bức xúc lại mang những "yêu cầu" của chất xám. Đa dạng mẫu zombie xuất hiện các vết thương ở đầu rất nặng khiến cho não của chúng hoàn toàn mất chức năng làm cho kém chất lượng thuyết về những chuyển di phía trước của xác sống càng trở nên bất hợp lý.

Hệ miễn nhiễm ko còn đó

Virus, vi khuẩn, nấm và các chất ký sinh có kích thước siêu nhỏ khác đã thâm nhập vào thân thể con người trong khoảng rất sớm làm cho cuộc sống của chúng ta khốn khổ và phát triển thành ngắn ngủi. Bên cạnh đó, phải đến các năm 1800 thì những nhà công nghệ mới tậu ra được các sinh vật thâm nhập siêu nhỏ như virus truyền bệnh đậu mùa và HIV - được xem là những kẻ thù nguy hiểm nhất đối sở hữu cơ thể chúng ta.

Zombie
Zombie mất khả năng miễn nhiễm

Hệ miễn dịch của con người - chức năng mà có thể bị thương tổn bởi sự xuất hiện của những tế bào máu trắng sẽ ngăn chặn những nguy cơ lây truyền và giữ cho chúng ta tồn tại chí ít là trong một khoảng thời gian nào đấy. Bởi vậy, những người bị suy giảm hệ miễn nhiễm thường sở hữu khả năng gặp phải đầy đủ vấn đề.

Đây cũng chính là những gì mà xác sống phải đối mặt bởi vì chúng không phải với hệ miễn nhiễm. Có cơ thể mục rữa, zombie là nơi lý tưởng để các loài vi khuẩn, nấm và virus sinh sản với số lượng cực kỳ lớn. Điều này mang thể khiến xác sống bị hủy hoại từ trong ra ngoài và vì chúng là thây ma nên đấy có thể là một điều phải chăng đối với con người (nếu zombie sở hữu thật).

Hoạt động đàm đạo chất bị vô hiệu

Con người ăn thức ăn để chuyển đổi chúng thành năng lượng sản xuất cho phần đông những hoạt động diễn ra hàng ngày, trong khoảng thở cho đến sinh nở. Đó chính là vai trò của công đoạn bàn luận chất. Chuyển hóa là 1 thuật ngữ bao quát gồm tất cả những giận dữ hóa học diễn ra trong cơ thể chúng ta.

Về lý thuyết, zombie ăn não vì chúng cũng cần được nuôi dưỡng để kéo dài khả năng hoạt động. Chỉ với 1 vấn đề - zombie không đích thực sống. Vì là những thành viên của 1 thị trấn hội "chưa thực thụ chết" (Undead), thân thể chúng không xảy ra những quá trình chuyển hóa.

Những sinh vật quái dị
Zombie sẽ chuyển hóa não thành năng lượng như thế nào?

Các chất dinh dưỡng mà con người kết nạp bắt đầu được phân tách ngay trong khoảng khoảnh khắc chúng ta nhai một lát bánh pizza hoặc bánh trứng. Sau đó, bao tử sẽ đảm đương nhiệm vụ tiếp theo - chuyển hóa những chất dinh dưỡng này thành calories để chúng ta mang thể còn đó.

Khi mà đấy, zombie không hề sở hữu hoạt động trao đổi chất. Ngay cả lúc chúng với thể khai phá năng lượng một cách thức kỳ diệu để nhai các bộ não "thơm ngon" thì bao tử của chúng (thậm chí nếu như chúng với dạ dày) cũng chẳng thể cung ứng 1 quá trình hóa học để chuyển hóa những chất dinh dưỡng thành năng lượng.

Bị tiến công bởi động vật săn mồi

Chúng chính là linh cẩu, chó sói, gấu, coyote (một loài chó sói), cáo và hầu hết các loài động vật hoang dã hay đi lang thang khác. Lúc thời kỳ hậu khải huyền (được cho rằng đấy là giai đoạn trái đất tận thế) xuất hiện, bạn sẽ khởi đầu sợ các loài động vật săn mồi này ngay cả khi bạn là zombie. Chúng rất nhanh, dữ tợn và lúc tiến công những con người khỏe mạnh càng trở nên hiếu thắng hơn.

Quái vật bí ẩn nhất thế giới
Zombie cũng sẽ bị tấn công bởi động vật ăn giết

Vậy các con vật này sẽ bức xúc như thế nào với thây ma? Trong 1 hệ sinh thái bị xé nát bởi sự hỗn loàn của xác sống, cơn đói kiên cố là 1 thách thức không chỉ đối có loài người mà còn đối mang các loài động vật. Và cũng giống như con người, những loài động vật này sẽ làm cho bất cứ thứ gì để có thể còn đó, thậm chí đấy mang tức thị phải gặm nhấm phần thi thể còn lại của đồng dòng.

Những đợt tấn côn ko chỉ ngừng lại ở những loài động vật săn mồi thuộc top đầu. Ngay cả những loài mang kích thước nhỏ như chuột, gấu trúc và thú mang túi cũng "vui vẻ" gặm nhấm những sinh vật "chưa thực sự chết" giả dụ có cơ hội, chẳng hạn như một quái vật zombie nào đó đang nằm dài trong 1 hố bùn đang chờ đợi kết cục bi thảm.

Thiếu những cảm quan

Nhìn, nghe, sờ, ngửi và nếm đều là những nhân tố then chốt cho sự còn đó của chúng ta. Giả dụ thiếu 5 giác quan này, con người sẽ đi lang thang 1 cách thức vô định trên địa cầu và chỉ chỉ cần khoảng rất ngắn, chúng ta sẽ ăn phải những loài thực vật độc, đâm sầm vào các khuông cửa và chẳng với nghi ngờ gì lúc ai ấy đi trên bàn cafe!

Bí ẩn zombie
Zombie ko có các giác quan cần thiết

Bởi vì thân thể thây ma đã bị thối rữa nên rất khó để chúng với thể thực hiện được các thủ thuật xác thực trong việc kiếm tìm các bộ não "ngon". Lúc bắt đầu phân hủy, những mô mềm của mắt sẽ là một trong những tế bào trước hết bị hủy hoại khiến zombie phát triển thành mù quáng và bắt đầu vồ lấy bất cứ người nào kém may mắn chúng gặp phải.

Màng tai của zombie sẽ bị hỏng và đó cũng chính là phần còn lại trong hệ thống thính giác. Điếc và mù, zombie phải "cầu cứu" tới khứu giác và lúc này, chúng chỉ còn ngửi thấy mùi hôi thối tỏa ra trong khoảng nội tạng.

Điều đấy với nghĩa là zombie sẽ cần phải cảm nhận toàn cầu theo cách riêng của chúng. Tổng thể, 1 số lượng rất ít mang thể là nạn nhân nhưng có các con người vẫn còn phần đông những chức năng thì hoàn toàn có thể hạn chế được sự tấn của xác sống trong hồ hết các tình huống.

Không mang cơ sở vật chất cho những vết cắn

Tạo hóa đã hình thành nên một số trục đường vô cùng "thông minh" và khủng khiếp để lan truyền mầm bệnh. Sởi, chẳng hạn, được lan truyền lúc ho và hắt hơi. Đấy là 1 mẫu bệnh sở hữu khả năng lây lan nhanh đến mức mà khả năng tới 90% những ai xúc tiếp mang người đã mắc bệnh cũng sẽ bị nhiễm bệnh (nguồn: CDC). Đây cũng là 1 loại virus hoạt động rất thầm lặng vì chúng có thể sống bên ngoài cơ thể khoảng 2 giờ, "lang thang" trong ko khí chỉ để chờ cho một người kém may mắn nào đấy hít vào và khởi đầu quá trình vững mạnh trong thân thể vật chủ.

1 giả thuyết nhiều là "bất cứ người nào bị cắn sẽ nhanh chóng trở thành zombie". Tuy nhiên, điều này không thể xảy ra bởi vì zombie ko sở hữu đủ khả năng để làm cho được điều đấy.

Zombie cắn người
Zombie ko đủ thời gian và năng lượng để phục vụ các vết cắn

Đầu tiên, (bằng cách nào đó) zombie sẽ phải vồ lấy bạn đủ lâu để bắt đầu thực hiện một vết cắn. Ngoài ra, sẽ rất cạnh tranh ví như thây ma đấy bị mất một tay hoặc một chân và bạn rơi vào tình trạng hoảng sợ (lúc này, bạn sẽ liên tiếp giãy giụa khiến vết cắn càng khó thực hiện). Thứ hai, hành động cắn sẽ mất hơi đa dạng thời gian và năng lượng - hai thứ mà xác sống - những quái vật đã bị thối rữa chẳng phải sở hữu. Thứ ba, hành vi cắn yêu cầu các tiếp xúc vật lý gần có nạn nhân. Zombie với thân thể lạnh lẽo và di chuyển chậm sẽ khó gây áp lực sở hữu bất kỳ người sống (có máu nóng) nào khác. Ấy còn chưa nói "độ trễ" mà zombie tạo ra đủ để bạn nhận biết và bắt đầu cảnh giác có nó.

"Những vết thương khó lành"

Trước khi thuốc kháng sinh có mặt trên thị trường, các vết xước và cắt đơn thuần đều là các mối hiểm nguy ngay cả mang với các người nào tự tin "khỏe như ngựa". Các vết cắt làm cho bụi bẩn và vi trùng mang thể thâm nhập vào nội tạng. Nhưng mang quá trình vệ sinh hợp lý, bao gồm cả việc rửa tay và rửa vết thương, cuối cùng, gần như các thương tích đều được bình phục mặc dầu sẽ mất thời gian và sở hữu thể dẫn đến tác dụng phụ lâu dài.

Zombie không thể tồn tại
Các vết thương trên thân thể zombie sẽ khiến cho chúng chẳng thể còn đó lâu

Khi mà con người sở hữu những mô có thể tái tạo và tự chữa lành vết thương thì zombie ko phải sở hữu. Vết thương của chúng, bất kể nặng hay nhẹ đều là vĩnh viễn. Hãy tưởng tưởng nếu như bạn bị vật nào đó cắt phải và đau gớm ghê nhưng không thể chữa lành, bị lan rộng hơn và sâu hơn qua từng ngày. Khi giết thịt tiếp tục bị rách ra, để lộ xương và rốt cuộc giết mổ sẽ bị thối rữa, thậm chí rơi xuống đất. Liệu bạn sẽ còn đó được bao lâu?

Zombie không thể đại tiện

Dạ dày của bạn là 1 túi cơ với khả năng cất khoảng một,5 lít chất lỏng và rắn. Những người thường xuyên ăn đa dạng với khả năng khiến "kho dự trữ" này bị căng lên và các ai mang chế độ ăn vừa phải có thể dạ dày sẽ co lại một tẹo.

Zombie là được xem là "kẻ săn mồi" kinh khủng nhất trong thế giới quái vật lúc chúng có thể nuốt vào bụng phần nhiều não người chúng thấy vào bất cứ lúc nào.

Zombie ăn não
Zombie chẳng thể đi ngoài

Bởi vì zombie ko với rất nhiều những chức năng trong thân thể nên chúng có những khoảng trống trong hệ tiêu hóa đâu ấy giữa miệng và hậu môn. Các lỗ hổng này khiến chúng không phải với bất cứ ích lợi gì từ việc ăn não cả.

kèm theo vì sở hữu quá ít phòng ban trong cơ thể zombie làm cho việc nên não mà chúng ăn sẽ bị rơi xuống 1 khu vực nào đó. Lúc zombie ăn càng phổ quát não, các mớ hỗn độn chẳng thể tiêu hóa này sẽ bắt đầu lên men, sủi bọt khí và rút cục nổ tung trong dạ dày của chúng.

Răng mất tác dụng

Men răng là chất cứng nhất trong thân thể chúng ta. Vỏ cứng này bảo kê răng của bạn giảm thiểu bị mài mòn khi nhai thực phẩm và nếu săn sóc răng miệng phải chăng thì men răng sẽ giữ được rất lâu. Trái lại, giả dụ uống quá nhiều nước với con đường hay bỏ qua việc giữ gìn răng miệng thì bạn với thể trải qua những triệu chứng như sâu răng, tụt nướu và 1 loạt các vấn đề kinh khủng khác.

Zombie không đánh răng 2 lần mỗi ngày, thậm chí ví như chúng với răng! Vì nướu của zombie bị thối, men bị nứt và mất dần, các chỗ lồi lõm trên răng sẽ phát triển thành hố và nhuộm màu, sau đấy bị rời ra, khiến chúng cắn bạn trong vô vọng.

Ngoài ra, hàm răng của zombie có lẽ là phần chung cục bị phá hỏng. Ngay cả lúc răng của chúng bị gãy thì zombie vẫn sở hữu thể biến chúng trở nên thứ khí giới đáng gườm nếu bạn bất cẩn giẫm phải (trong phim ảnh).

Không hề có xác sống
Zombie không thể nhai

Ở một góc cạnh tích cực hơn, có thể bạn sẽ ko bao giờ phải chạy trốn cả đời để trốn tránh những cuộc rượt đuổi của xác sống - quái vật ko ngừng quẩn quanh tiếp giáp với bạn và gia đình bạn, vuốt lên mặt và cố gắng ăn não của bạn. Điều đấy cũng với tức thị bạn ko bao giờ có cơ hội biến một kế hoạch sống sót trước làn sóng zombie thành hành động. Dù bằng cách thức nào, zombie hoàn toàn không thể tồn tại về mặt vật lý. Không sở hữu bất kỳ một phép thuật kỳ diệu nào với thể biến chúng trở thành 1 mối doạ dọa thực thụ có con người.

Những ý trung nhân thích hình ảnh của zombie thường có cái nhìn khôn cùng "viễn tưởng" về cuộc sống nếu 1 ngày nào đó trái đất rơi vào tận thế. Họ trong khoảng bỏ công tác văn phòng và các thú vui như đốt lửa trại trong rừng, bắn súng, chơi bóng chày.... Giống như những người khác, tôi tự hỏi mình sẽ như thế nào trong viễn ảnh toàn cầu chấm dứt tương tự. Sau một vài tuần suy nghĩ, tôi nhận thấy rằng dù rằng tôi sẽ phải đi lại tới một nơi xa xôi và luôn bị khủng hoảng bởi sự xuất hiện của những vụ đọ súng nhưng kỳ thực căn do ko phải do zombie - mà ấy chính là sự thiếu hụt của thuốc chữa bệnh, xăng dầu và nước sạch. Có lẽ chúng ta nên để zombie trở về với "lòng đất" - nơi mà chúng thực thụ thuộc về.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét