Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Những thứ chứa chất độc tạo nên ung thư hàng đầu được quốc tế công nhận, nhiều người vẫn dùng

Chúng ta thường nghe rượu, thức ăn quá nóng, dưa muối,... Là những thực phẩm tạo nên ung thư. Thực tế, còn có phần lớn các thứ chúng ta không ngờ tới lại nằm trong danh sách gây nên ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Bộ phận nghiên cứu về ung thư của WHO chia những yếu tố gây ung thư thành loại 1, 2A, 2B, 3, 4. Trong đó, chất aflatoxin được phân là chất dẫn đến ung thư loại 1 - chất đã có đầy đủ bằng chứng chứng minh chúng có khả năng gây ung thư cho con người. Nó được xếp hạng đầu tiên trong tất cả những chất trong nhóm 1. Aflatoxin thực tế không quá xa lạ. Chúng có độc tính khá cao, chỉ 1mg có thể gây ra ung thư và chúng có thể xuất hiện không ít trong các thứ quen thuộc quanh chúng ta.

Aflatoxin được tìm cho rằng trong thực phẩm mốc, nhất là là các thực phẩm có hàm lượng tinh bột khá cao như lạc, ngô,... Và một số hạt có dầu khác như lúa gạo, khoai mì,... Mà chúng ta thường ăn. Độc tố vi nấm aflatoxin có khả năng lan di truyền rất nhanh. Do đó dù thức ăn chỉ bị mốc một phần nhỏ, bạn cũng không nên sử dụng phần còn lại.

Các loại hạt
Vị đắng của các loại hạt như hạt dưa hay hạnh nhân có nguồn gốc từ aflatoxin sản sinh ra khi chúng bị nấm mốc. Hiện tượng ăn thường xuyên các hạt đắng này sẽ có khả năng tương đối cao bị ung thư gan. Chính vì thế, nếu ăn phải các loại hạt như hạnh nhân mà bị đắng, bạn nên lập tức nhổ ra và súc miệng ngay.

Đũa mốc
Bản thân đũa không thể tự sản sinh ra độc tố tuy nhiên các chiếc đũa không được rửa sạch sẽ dễ ẩn chứa tinh bột còn dư sau khi ăn cơm, ngô,... Trong môi trường ẩm ướt, tinh bột bám trên những chiếc đũa này khá dễ sản sinh ra chất aflatoxin. Do vậy, bạn nên chú ý rửa đũa thật sạch sẽ và cất tại nơi khô ráo, thoáng mát. Lưu ý tránh các sai lầm khi rửa đũa để không tự hại sức khỏe phổ biến mình.

Máy ép dầu lạc
Một số cơ sở sản xuất nhỏ không thể loại bỏ được triệt để các tạp chất cũng như không khả năng quan sát được aflatoxin bằng mắt thường. Một số người hơn thế nữa còn mua máy tự ép dầu lạc. Điều này rất hiểm nguy vì chúng ta không nguy cơ nhận thấy được liệu có sót lại hạt mốc nào hay không. Và khi đó sẽ vô tình đưa chất aflatoxin vào trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.

Mộc nhĩ ngâm quá lâu
Mộc nhĩ ngâm quá lâu
sẽ sinh ra có nhiều độc tố như aflatoxin, mycotoxin,... Các chất này chính là nguyên nhân gây nên ung thư hàng đầu.

Thớt gỗ
Thớt gỗ
thường sử dụng để thái, chặt đủ những loại thức ăn. Vụn của một số loại thực phẩm có thể bám lại vào thớt gỗ hoặc rơi vào những khe nứt trên bề mặt thớt. Tình trạng thớt không được vệ sinh sạch sẽ, sau một thời gian dài sử dụng, các vụn thức ăn đọng lại sẽ biến đổi thành aflatoxin cùng có nhiều loại vi khuẩn khác, tạo nên biến chứng lớn tới sức khoẻ.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét