Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Họ hàng gần của con người sống sót sau khi… ghép tim lợn

Một nhóm nghiên cứu Đức tuyên bố họ đã giữ cho "một trong những người họ hàng gần nhất của con người" sống được 195 ngày sau phẫu thuật ghép tim lợn.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Nature cho biết những nhà khoa học sẽ nhanh chóng tiến đến thử nghiệm lâm sàng trên người, do mục đích cơ bản của thí nghiệm ghép tim lợn này là để cấy ghép cho cơ bản con người, nhằm giải quyết nếu thiếu nguồn tạng lớn.

Một ngày không xa những chú lợn này sẽ cung cấp nội tạng để ghép tim cho con người
Một ngày không xa các chú lợn này sẽ cung cấp nội tạng để ghép tim cho con người - (ảnh minh họa từ internet).

Chuyên gia Bruno Reichart, chuyên gia phẫu thuật tim ở Đại học Ludwig Maximilian (Munich- Đức), tác giả cơ bản của bài báo khoa học cho nhận thấy họ đã ghép tim của lợn cho 5 con khỉ đầu chó. 4 con trong số đó đã sống sót ít nhất 90 ngày và 1 con trong này ngoài ra đã sống qua mốc nửa năm – 195 ngày.

Các trái tim này là tim lợn 100%, không hề lẫn một tế bào nào của con người hay khỉ như trong một số nghiên cứu trước đó, thế nhưng đã qua bước biến đổi di truyền để loại bỏ một số virus có thể di truyền từ lợn sang và chống thải ghép.

Theo nhóm nghiên cứu, khỉ đầu chó là một người họ hàng khá gần, chia sẻ rất nhiều đặc điểm truyền với loài người nên việc cá thể người những con khỉ tiếp nhận cấy ghép này mở ra hy vọng lớn cho con người.

Tim lợn (trái) và tim của khỉ đầu chó
Tim lợn (trái) và tim của khỉ đầu chó - (ảnh: NATURE).

Sở dĩ phải nghĩ tới việc cấy ghép nội tạng động vật khác là bởi hiện tượng thiếu tim và thiếu nội tạng để cấy ghép là nỗi ám ảnh vô cùng lớn đối với y học đa số quốc gia. Một thống kê của Mạng lưới chia sẻ nội tạng liên bang Mỹ cho cho rằng mỗi ngày có tới 20 người chết bởi không đủ sức chờ được ghép tạng, chỉ riêng tại quốc gia này. Thống kê tại Anh thì cho hiểu có khoảng 1.000 người chết mỗi năm trong khi chờ một bộ phận hiến tặng.

Bình luận về công trình của Đức, giáo sư – chuyên gia Christopher McGregor, bác sĩ phẫu thuật tim tại University College London (UCL, trường thành viên của Đại học London, Anh) nhận xét công trình này là một mốc quan trọng đối với việc cấy ghép ở người. "Ở châu Âu, nhu cầu về tim hiến tặng tương đối lớn và vượt quá nguồn cung ít nhất là 10 lần" – ông nói với tờ The Telegraph.

Có nhiều nhà khoa học khác ở Anh cũng đề nghị nhà chức trách xem xét cộng tác và tài trợ cho công trình này và những hoạt động nghiên cứu tương tự.

Trở ngại khá lớn nhất của việc cấy ghép nội tạng động vật là khả năng vô tình lây nhiễm các tác nhân lây nhiễm chưa được công nhận từ động vật vào con người, từ đó lan di truyền giữa người và người mà Tổ chức Y tế Thế giới từng cảnh báo. Do đó, các nhà khoa học sẽ phải đối diện không ít trở ngại trước khi ứng dụng rộng rãi ghép những quả tim lợn.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét